Ảnh 1. Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tự hào truyền thống gần 65 năm xây dựng và phát triển.
Nỗ lực đạt kiểm định chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế
Với mục tiêu không ngừng đổi mới chất lượng đào tạo phù hợp với tình hình thực tế của xã hội và vươn tầm quốc tế, việc thực hiện kiểm định các chương trình đào tạo (CTĐT) theo tiêu chuẩn ASIIN là một trong những mục tiêu quan trọng chính trong quá trình phát triển của Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long (Trường Đại học SPKT Vĩnh Long), nhằm mang đến cho người học trải nghiệm về môi trường giáo dục đạt chuẩn quốc tế.
ASIIN (Accreditation Agency for Study Programs in Engineering, Informatics, Natural Sciences and Mathematics) là tổ chức kiểm định uy tín trong hệ thống của Hiệp hội kiểm định chất lượng đại học châu Âu (ENQA).
Ảnh 2. Tổ chức ASIIN khảo sát các phòng thực hành khoa Công nghệ thông tin
Tại Việt Nam, ASIIN được thực hiện các hoạt động đánh giá, công nhận tại Việt Nam đối với cơ sở giáo dục đại học và các chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, kỹ thuật, toán và thống kê, máy tính và công nghệ thông tin, khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên. Các chứng nhận chất lượng của ASIIN được công nhận về hiệu lực đảm bảo chất lượng giáo dục đại học trên toàn thế giới.
Theo đó, để đạt được hiệu quả cao nhất trong công tác kiểm định, từ năm 2021 Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật và tổ chức ASIIN đã ký kết hợp đồng kiểm định 06 chương trình đào tạo (CTĐT), sau khoảng thời gian nỗ lực chuẩn bị hồ sơ, thành lập hội đồng tự đánh giá và tổ chức khảo sát đánh giá theo đúng quy định, tuân thủ theo các tiêu chuẩn, tiêu chí đã xác định. Đến nay, Nhà trường đã có 06 CTĐT đạt kiểm định ASIIN, trong đó có 04 CTĐT trình độ Đại học: ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, ngành Kỹ thuật cơ khí, ngành Công nghệ kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa, ngành Công nghệ thông tin, trình độ Thạc sĩ có 02 ngành: Ngành Công nghệ thông tin và ngành Kỹ thuật cơ khí. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số chương trình đào tạo đạt kiểm định theo các tiêu chuẩn trong nước của Bộ GD&ĐT (MOET) và quốc tế (ASIIN) của Trường được nâng lên 17 CTĐT, chiếm hơn 50% các CTĐT của Trường.
Giá trị của việc kiểm định quốc tế
Với các kết quả kiểm định, công nhận đạt chuẩn kiểm định các CTĐT theo tiêu chuẩn ASIIN là bước tiến quan trọng của Trường Đại học SPKT Vĩnh Long trong quá trình quốc tế hóa. Việc Nhà trường đạt chuẩn quốc tế về chất lượng đào tạo, nghiên cứu và các dịch vụ khác làm gia tăng cơ hội nghề nghiệp, học tập lên các trình độ cao hơn ở các nước tiên tiến trên toàn thế giới của người học.
Bên cạnh đó, Kiểm định quốc tế về CTĐT giúp tăng tính toàn vẹn và độ tin cậy của các CTĐT và có giá trị trong khu vực và toàn thế giới. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế, họ có thể tin tưởng vào chất lượng của các CTĐT đó, và có thể tin tưởng vào sự đóng góp của người lao động được đào tạo từ các chương trình đạt chuẩn. Điều này cho thấy, sinh viên tốt nghiệp từ Trường đạt chứng nhận kiểm định quốc tế sẽ có lợi thế cạnh tranh trong thị trường lao động quốc tế.
Ngoài ra, Kiểm định quốc tế về CTĐT cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa các trường đại học và tổ chức đào tạo trên toàn thế giới. Các CTĐT đã được kiểm định quốc tế sẽ có cơ hội hợp tác, trao đổi kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau để nâng cao chất lượng và tạo ra những giá trị mới.
Ảnh 3+4. Nhà trường luôn chú trọng nâng cao cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu thực hành ứng dụng cho sinh viên.
Văn hóa chất lượng ngày càng được hình thành và phát triển trong hệ thống giáo dục đại học của nước ta. Đặc biệt, trong 10 năm trở lại đây, vấn đề đánh giá và cải tiến chất lượng bên trong, kiểm định và xếp hạng trường đại học từ bên ngoài ngày càng được các trường đại học quan tâm và chú trọng. Kiểm định chất lượng chương trình đào tạo giúp bảo đảm và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo; xác nhận mức độ chương trình đào tạo đáp ứng mục tiêu đề ra trong từng giai đoạn nhất định. Đây cũng là căn cứ giải trình với các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và xã hội về thực trạng chất lượng của chương trình đào tạo. Và là cơ sở cho người học lựa chọn chương trình đào tạo và nhà tuyển dụng lao động tuyển chọn nhân lực.
Trịnh Thu