Văn hóa chất lượng trong hệ thống giáo dục đại học tại Việt Nam
Văn hóa chất lượng trong hệ thống giáo dục đại học tại Việt Nam

Trước những biến động và thách thức ngày càng gia tăng trong giáo dục đại học, khái niệm văn hóa chất lượng trở thành yếu tố cốt lõi giúp duy trì hiệu suất và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Việc xây dựng một văn hóa chất lượng hiệu quả là điều đang được quan tâm.

Đề án phát triển giáo dục, đào tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương cần lưu ý những gì?

Bài viết này tập trung vào các vấn đề phát triển giáo dục, đào tạo, và nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh mới. Đặc biệt, bài viết hướng đến công tác chuẩn bị văn kiện cho nhiệm kỳ 2025-2030, với trọng tâm là 10 vấn đề chính trong xây dựng đề án phát triển giáo dục.

Báo University World News bình luận về Chiến lược giáo dục đại học Việt Nam đến 2030

Ngày 31/12/2024 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1705/QĐ-TTg về chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045, trong đó có một phần nội dung quan trọng liên quan đến giáo dục đại học. Bài viết phân tích về các mục tiêu giáo dục đại học trong Chiến lược theo ba nhóm: khả thi, thách thức và chưa được đề cập rõ.

Một số kinh nghiệm quốc tế nhằm thực hiện mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường

Việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự kết hợp giữa chính sách quốc gia, giáo dục, và các nỗ lực xã hội. Bài viết khảo cứu và chỉ ra một số kinh nghiệm quốc tế về chủ đề này.

Chính sách quản lí chặt chẽ hoạt động dạy thêm của giáo viên ở Hàn Quốc và Trung Quốc

Bài viết phân tích về mục tiêu, các biện pháp quản lí của chính phủ Hàn Quốc, Trung Quốc và phản ứng của các bên liên quan về vấn đề dạy thêm ở hai quốc gia được đánh giá là có áp lực thi cử hàng đầu thế giới này. Từ đó, một số khuyến nghị, bình luận cho Việt Nam được đề xuất.

Quy định về đạo đức nghề nghiệp giáo viên liên quan đến hoạt động dạy thêm của Úc, Hoa Kỳ

Quy định đạo đức nghề nghiệp giáo viên của các nước phát triển cũng có lịch sử xây dựng và bổ sung, phát triển lâu dài. Bài viết chỉ ra một số nội dung tóm lược trong quy định về đạo đức nghề nghiệp giáo viên ở Úc, Hoa Kỳ liên quan đến hoạt động dạy thêm và đối sánh với quy định mới nhất của Việt Nam.

So sánh chính sách quản lí dạy thêm ở Việt Nam với Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Úc

Áp lực học tập và chi phí học thêm vẫn là vấn đề chung ở nhiều nước, đặc biệt là ở châu Á. Các chính phủ đang nỗ lực cải cách để giảm bớt gánh nặng này và đảm bảo công bằng trong giáo dục. Bài viết so sánh để chỉ ra sự tương đồng và khác biệt trong chính sách quản lí hoạt động dạy thêm của Việt Nam với một số nước phát triển.

Thách thức trong giảng dạy trực tuyến tại các trường Đại học ở Việt Nam

Giảng dạy trực tuyến đã trở nên phổ biến trong các cơ sở giáo dục đại học trên toàn cầu, đặc biệt là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bài viết phân tích những khó khăn mà các giảng viên Đại học tại Việt Nam gặp phải khi triển khai phương pháp này.

Tìm hiểu các câu chuyện thường nhật và sự hình thành bản sắc của trẻ ở các trường mầm non tại Việt Nam

Trong bối cảnh giáo dục mầm non tại Việt Nam chuyển từ phương pháp dạy học dẫn dắt bởi giáo viên sang cách tiếp cận lấy trẻ làm trung tâm. Việc khám phá ngôn ngữ và sự tương tác của trẻ để hiểu quá trình nhận thức bản thân và thế giới là vấn đề cần được quan tâm.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0

Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo ra những thách thức đối với chất lượng giáo dục đại học khi yêu cầu không chỉ kỹ năng học thuật và nghề nghiệp, mà còn các kỹ năng mềm và khả năng thích ứng linh hoạt với nhu cầu thị trường. Việc xây dựng mô hình đo lường chất lượng giáo dục đại học là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Đánh giá mức độ bao phủ từ vựng của sách giáo khoa tiếng Anh tại Việt Nam

Trong dạy học ngoại ngữ, sách giáo khoa được xem là nguồn cung cấp từ vựng chủ yếu tới người học, việc đánh giá mức độ đáp ứng từ vựng của sách giáo khoa trong việc hỗ trợ học sinh nắm bắt nội dung và cải thiện vốn từ là điều vô cùng cần thiết.

Thực trạng công tác quản lý lớp học tại các trường tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại Việt Nam

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại Việt Nam là một chương trình giáo dục theo hướng phát triển năng lực, trong đó học sinh chủ động học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Do đó, việc quản lý lớp học một cách hiệu quả là điều rất cần thiết giúp nâng cao chất lược giảng dạy.

Động lực học tiếng Anh của sinh viên: Một nghiên cứu trường hợp

Động lực học tập là yếu tố then chốt quyết định đến thành công trong việc tiếp thu kiến thức. Bài viết phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực học ngoại ngữ của sinh viên, từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Ứng dụng mô hình CDIO trong giảng dạy Hóa học: Nâng cao hiệu quả thực hành thông qua thí nghiệm chiết xuất tinh dầu tràm

Bài viết này phân tích hiệu quả của việc ứng dụng mô hình CDIO (Conceive - Design - Implement - Operate) vào giảng dạy thực hành hóa học cho sinh viên sư phạm. Thông qua việc tổ chức hoạt động thí nghiệm chiết xuất tinh dầu tràm từ lá cây tràm gió (Melaleuca cajuputi), phương pháp này không chỉ giúp sinh viên nâng cao kỹ năng thực hành mà còn phát triển tư duy phản biện, khả năng sáng tạo và phương pháp giảng dạy khoa học.

Sự nhận thức về hiệu quả, mức độ tham gia và hài lòng của sinh viên trong học tập trực tuyến

Trong thời đại số và bối cảnh hậu Covid-19, học tập trực tuyến trở thành xu hướng tất yếu, nhưng không phải sinh viên nào cũng thích nghi hiệu quả. Nghiên cứu này khám phá mối liên hệ giữa nhận thức về hiệu quả bản thân và mức độ tham gia học tập, từ đó gợi mở giải pháp nâng cao trải nghiệm học trực tuyến của sinh viên.

Tích hợp giáo dục xã hội và cảm xúc trong bối cảnh ở Châu Âu

Giáo dục xã hội và cảm xúc (SEE) không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng cá nhân mà còn trở thành yếu tố cốt lõi trong chương trình giáo dục châu Âu. Với sự thúc đẩy của EU, SEE được tích hợp sâu vào chính sách giáo dục, tạo môi trường học tập toàn diện, giúp học sinh không chỉ giỏi kiến thức mà còn vững vàng về cảm xúc, tư duy xã hội.

Các khuyến nghị tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên Giáo dục mở trong bối cảnh giáo dục đại học tại Việt Nam

Giáo dục Việt Nam đang trong quá trình cải cách và chuyển đổi số, tài nguyên giáo dục mở đã trở thành công cụ quan trọng, mang lại cơ hội tiếp cận nguồn tri thức phong phú cho người học. Bài viết phân tích những thách thức và đưa ra giải pháp nhằm tối ưu hóa việc ứng dụng tài nguyên giáo dục mở.

Tác động của chất lượng giảng dạy đối với mức độ gắn kết với nhiệm vụ học tập của sinh viên: Phân tích trường hợp Việt Nam

Bài viết này phân tích mối quan hệ giữa chất lượng giảng dạy và mức độ gắn kết với nhiệm vụ học tập của sinh viên trong bối cảnh giáo dục đại học Việt Nam. Dựa trên các mô hình đánh giá giáo dục tiên tiến, nghiên cứu điều chỉnh các tiêu chí quốc tế để phù hợp với môi trường đào tạo trong nước, nhằm xác định những yếu tố then chốt tác động đến sự tham gia chủ động của người học.

Ứng dụng lý thuyết phát triển nhận thức xã hội của Vygotsky trong dạy học toán nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học của học sinh

Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, việc học toán không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu kiến thức mà còn cần phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác và thảo luận giữa học sinh và giáo viên. Bài báo nghiên cứu ứng dụng lý thuyết phát triển nhận thức xã hội của Vygotsky để phát triển năng lực giao tiếp toán học của học sinh.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19