Đảm bảo công tác ôn tập cho học sinh cuối cấp khi thực hiện thông tư 29
Đảm bảo công tác ôn tập cho học sinh cuối cấp khi thực hiện thông tư 29

Các địa phương đã có văn bản chỉ đạo các nhà trường không tổ chức dạy thêm nhưng vẫn phải đảm bảo ôn tập cho học sinh cuối cấp.

Nhiều địa phương đề xuất giải pháp dạy học 2 buổi/ngày sau khi Thông tư 29 có hiệu lực

Triển khai mô hình học 2 buổi/ngày đang là cách được nhiều địa phương thực hiện thí điểm sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Thông tư 29 Quy định về dạy thêm, học thêm, trong đó có quy định cấm dạy thêm có thu tiền trong các nhà trường.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2025: Chú trọng đánh giá năng lực thực tiễn của người học

Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ được thiết kế để có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm thí sinh. Đề thi không chỉ kiểm tra kiến thức mà tập trung hướng đến nhiều hơn vào đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Đưa tin học và công nghệ vào thi tốt nghiệp THPT: Cơ hội mới cho học sinh theo học ngành STEM

Việc các trường đại học (ĐH) bổ sung thêm tổ hợp xét tuyển có Công nghệ và Tin học sẽ góp phần thu hút sinh viên học ngành nghề STEM (Khoa học – Kỹ thuật – Công nghệ - Toán). Đây là bước đi cần thiết, đáp ứng xu hướng phát triển xã hội, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ.

Ngành sư phạm siết chặt chỉ tiêu tuyển sinh năm 2025

Năm 2025, nhiều trường đại học (ĐH) dự kiến bỏ phương thức xét tuyển học bạ trung học phổ thông (THPT). Trong đó, một số trường khối ngành sư phạm cũng thông tin sẽ không sử dụng kết quả học tập THPT để xét tuyển.

Dừng quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ: Hướng tới công bằng hơn trong xét đỗ tốt nghiệp

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ không được quy đổi thành điểm 10 trong xét công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên, hầu hết các trường đại học vẫn áp dụng quy đổi hoặc cộng điểm đối với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế trong xét tuyển đầu vào

Năm 2025: Tăng cường chuyển đổi số ngành giáo dục

Năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phấn đấu thực hiện có hiệu quả Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm 2025 của Bộ; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Thông tư 29: “Vì một nền giáo dục với những giá trị tốt đẹp”

Những quy định mới trong Thông tư 29 nhằm bảo đảm lợi ích của học sinh, ngăn chặn các nguy cơ dẫn đến tình trạng học sinh mặc dù không có nguyện vọng, không có nhu cầu nhưng vẫn phải đi học thêm ở các lớp dạy thêm do nhà trường, giáo viên tổ chức.

Giảm thủ tục hành chính trong tuyển sinh THCS từ năm 2025

Tuyển sinh trung học cơ sở (THCS) theo Thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng đến giảm thủ tục hành chính trong tuyển sinh; với tinh thần gọn nhẹ; không gây áp lực tốn kém cho cha mẹ học sinh, học sinh và xã hội.

Quy định mới về thanh tra chuyên ngành, thanh tra nội bộ trong lĩnh vực giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Thông tư số 28/2024/TT-BGDĐT quy định nội dung thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục, thanh tra nội bộ trong cơ sở giáo dục. Quy định này có hiệu lực thi hành từ ngày 10/2/2025.

Triển khai hiệu quả các hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các nhà trường

Thời gian qua, khởi nghiệp đã thực sự trở thành phong trào rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực, địa phương. Nhiều cơ sở giáo dục đã tổ chức các hoạt động dưới các hình thức phong phú, đa dạng như lồng ghép vào chương trình môn học, các hoạt động giáo dục ngoại khóa, hình thành các loại hình câu lạc bộ, tổ chức các hoạt động khoa học, nghiên cứu...

Năm học 2024 - 2025: Dồn sức cho đổi mới giáo dục phổ thông

Năm học 2024 - 2025, các trường học trên cả nước bắt đầu thực hiện đồng bộ Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 ở tất cả các khối lớp. Đây cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Các địa phương đang nỗ lực sắp xếp lại mạng lưới, quy mô trường, lớp một cách phù hợp; tăng cường công tác tuyển dụng và đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nhằm đảm bảo quyền học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Những tiết học thú vị, sáng tạo của giáo viên tiểu học

Các tiết học không còn cung cấp kiến thức theo cách thông trường, các cô giáo đã khéo léo đưa học sinh vào bài giảng một cách tự nhiên, gần gũi, từ đó rèn luyện việc suy nghĩ tích cực để vận dụng trong cuộc sống thực tế.

Kiểm định và chất lượng giáo dục đại học

Những năm qua, công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học đã nhận được sự quan tâm đặc biệt, mang lại nhiều thành quả đáng ghi nhận. Việc kiểm định chất lượng không chỉ giúp các trường xác định được vị thế của mình trong hệ thống giáo dục mà còn nâng cao uy tín với xã hội, định hình chiến lược tuyển sinh và đào tạo phù hợp với mục tiêu cũng như sứ mệnh đề ra.

Các trường đại học tăng cường nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ

Trong bối cảnh thế giới đang bước vào thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đã trở thành hai trụ cột quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững của các trường đại học. Việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là cơ hội để các trường đại học khẳng định vị thế, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của đất nước và khu vực.

Vai trò của giáo dục thể chất trong Chương trình GDPT 2018

Giáo dục thể chất trong trường học có vai trò rất quan trọng. Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT), Giáo dục thể chất không chỉ nâng cao sức khỏe, kỹ năng sống mà còn rèn luyện tính kỷ luật, lối sống lành mạnh, và giúp học sinh phát triển toàn diện.

Hiệu quả từ quá tình tự chủ giáo dục đại học

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, giáo dục đại học đóng vai trò trọng yếu trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của đất nước. Tại Việt Nam, chính sách tự chủ giáo dục đại học đã mở ra một trang mới, trao quyền cho các trường đại học tự quyết định các vấn đề liên quan đến học thuật, tổ chức và tài chính.

Vai trò của giáo viên trong giảng dạy STEM

Để thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018, việc triển khai dạy học thông qua thực hành vận dụng kiến thức vào giải quyết một vấn đề trong cuộc sống là nhiệm vụ phải được tiến hành hiệu quả thời gian tới. Triển khai giáo dục STEM đã và đang cụ thể hóa việc tạo cơ hội cho học sinh vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề trong cuộc sống một cách sáng tạo, linh hoạt. Hướng dẫn hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường là một trong các xu thế của nhiều nền giáo dục tiên tiến thế giới.

Triển khai hiệu quả giáo dục QPAN trong trường học

Theo Chương trình GDPT 2018, Giáo dục quốc phòng và an ninh là môn học bắt buộc, giữ vai trò quan trọng trong chương trình học tập của học sinh. Triển khai giảng dạy Giáo dục quốc phòng và an ninh sao cho thiết thực, hấp dẫn người học, sát yêu cầu thực tế, mang lại hiệu quả cao... là những thách thức đặt ra cho các nhà trường, đơn vị và đội ngũ giáo viên

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19