Việt Nam có cần một Hệ thống đánh giá chất lượng nghiên cứu quốc gia cho giáo dục đại học?
Việt Nam có cần một Hệ thống đánh giá chất lượng nghiên cứu quốc gia cho giáo dục đại học?

Đối với Việt Nam, việc nghiên cứu và phát triển một hệ thống đánh giá học thuật quốc gia là cần thiết và cấp bách, đặc biệt phù hợp trong bối cảnh phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số hiện nay. Bài viết giới thiệu về một số hệ thống đánh giá học thuật ở Vương quốc Anh và Úc như là một kinh nghiệm quốc tế cho Việt Nam.

Những yếu tố nào quyết định hành vi sử dụng AI của sinh viên?

Các công cụ Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) có tiềm năng tác động đáng kể và tích cực đến việc học, nghiên cứu của sinh viên theo nhiều cách. Tuy nhiên, các yếu tố chịu trách nhiệm cho ý định hành vi của sinh viên khi sử dụng các công cụ này vẫn chưa được hiểu đầy đủ.

Quản trị Đại học toàn cầu (University Governance): Xu hướng trong Kỷ nguyên Công nghệ

Trong bối cảnh giáo dục toàn cầu không ngừng phát triển, quản trị đại học cũng đang trải qua sự chuyển mình mạnh mẽ để đáp ứng những yêu cầu, thách thức mới từ xã hội, công nghệ và thị trường lao động. Các cơ sở giáo dục đại học đang dần thay thế các mô hình quản trị truyền thống bằng những chiến lược, phương thức quản lý hiện đại, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu và hướng tới sự phát triển bền vững.

Hệ sinh thái giáo dục số (Digital Education Ecosystem): Khái niệm, đặc điểm và chính sách

Hệ sinh thái giáo dục số (Digital Education Ecosystem) là một khái niệm ngày càng được quan tâm trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu. Hệ sinh thái giáo dục số đã trở thành một khuôn khổ quan trọng trong bối cảnh chuyển đổi số, tích hợp công nghệ, phương pháp sư phạm và chính sách thể chế để tạo ra một môi trường học tập mang tính cá nhân hóa, dễ tiếp cận và bền vững.

Tích hợp AI trong đào tạo từ xa trong giáo dục đại học và bình luận chính sách

Tại các quốc gia tiên tiến như Hoa Kỳ, Anh, Úc, và một số trường đại học tại Việt Nam, bao gồm Đại học Thái Nguyên, đã có những ứng dụng AI trong đào tạo từ xa, mang lại nhiều lợi ích và thách thức. Tuy nhiên, việc triển khai AI vào giáo dục từ xa đòi hỏi các chính sách phù hợp để đảm bảo tính hiệu quả, công bằng và bảo mật dữ liệu (Selwyn, 2019).

Một số hệ thống xuất bản trực tuyến đáng chú ý với các tạp chí khoa học ở Việt Nam

Các tạp chí khoa học trong nước có thể tìm hiểu, khai thác, tiếp cận các hệ thống này để sử dụng phù hợp với điều kiện tài chính, nhân lực cụ thể, nhằm nâng cao hiệu quả, đảm bảo đúng quy trình xuất bản học thuật và tính chuyên nghiệp.

Đạo văn và gian lận trong học thuật: Phản ứng thực dụng trước áp lực giáo dục hiện đại

Gian lận học thuật không chỉ phản ánh vi phạm đạo đức mà còn là sự lựa chọn thực dụng của sinh viên để đối phó với những áp lực học tập, tài chính và xã hội trong môi trường giáo dục hiện đại

Ứng dụng ChatGPT trong viết tiếng Anh: Trải nghiệm của người học tại Thái Lan và Việt Nam

Viết tiếng Anh vẫn là một thách thức đối với người học tại Thái Lan và Việt Nam, trong khi trí tuệ nhân tạo tạo sinh như ChatGPT đang dần được ứng dụng vào hỗ trợ viết học thuật. Sự tiếp cận và sử dụng công cụ này chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, đặt ra những vấn đề cần xem xét trong bối cảnh giáo dục ngoại ngữ hiện nay.

Ứng dụng nghệ thuật gấp giấy Origami trong giảng dạy môn Toán ở giáo dục trung học

Trong giáo dục hiện đại, các phương pháp dạy học truyền thống thường không còn đủ sức thu hút và đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh. Bài viết khám phá các ứng dụng của nghệ thuật gấp giấy origami trong dạy học môn toán, với mục tiêu giúp học sinh trực quan hóa và hiểu sâu kiến thức thông qua các bài tập gấp giấy

Sự tự tin và cam kết của giáo viên STEM trong giảng dạy liên môn tại Đài Loan

Trong bối cảnh cải cách giáo dục STEM, giáo viên trung học đang gặp khó khăn trong việc tích hợp các môn học STEM vào phương pháp giảng dạy liên môn. Vì vậy, việc tìm hiểu mức độ tự tin và cam kết của giáo viên đối với phương pháp giảng dạy này trở thành vấn đề được quan tâm, nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của việc áp dụng phương pháp giảng dạy này trong giáo dục STEM

Nhận thức của học sinh trung học về các yếu tố ảnh hưởng đến thành tích học tập

Trong giáo dục, việc xác định các yếu tố ảnh hưởng đến thành tích học tập của học sinh luôn là vấn đề được quan tâm sâu sắc. Nghiên cứu này khám phá nhận thức của học sinh về những yếu tố quyết định sự thành công học tập của họ, vượt qua cả các yếu tố truyền thống thường được chú trọng

Sẵn sàng của giáo viên trong việc tích hợp thiết bị di động vào giảng dạy ngoại ngữ

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, khi các thiết bị di động ngày càng trở nên không thể thiếu trong cuộc sống và công việc, việc tìm hiểu thái độ của giáo viên đối với việc sử dụng các thiết bị này trong giảng dạy trở thành một vấn đề được đặc biệt quan tâm.

Áp dụng mô hình nghiên cứu bài học trong việc phát triển năng lực giảng dạy cho giáo viên trẻ tại Việt Nam

Giáo viên trẻ hiện nay đang đối mặt với thách thức lớn khi chuyển từ lý thuyết sang thực hành giảng dạy. Mô hình nghiên cứu bài học được đề xuất như một phương pháp hiệu quả giúp họ nâng cao năng lực giảng dạy, cải thiện kỹ năng lập kế hoạch và thực hiện bài giảng thông qua quá trình nghiên cứu và thảo luận cùng đồng nghiệp.

Hướng tới mục tiêu giáo dục kĩ năng số và an toàn số cho học sinh trong thời đại trí tuệ nhân tạo

Với trọng tâm thảo luận về an toàn số trong giáo dục trực tuyến, nâng cao năng lực số cho học sinh và giáo viên, Hội thảo “Giáo dục kĩ năng số và an toàn số cho học sinh trong thời đại trí tuệ nhân tạo” đã đề xuất nhiều giải pháp thực tiễn nhằm định hướng phát triển hệ thống giáo dục hiện đại, giúp học sinh Việt Nam chủ động thích ứng và phát triển bền vững trong kỉ nguyên số.

Giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh trong đại học: Chính sách và thực tiễn tại Thái Lan và Việt Nam

Việc sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ giảng dạy (EMI) đang trở thành xu hướng trong giáo dục đại học, nhưng quá trình triển khai không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ. Giữa kỳ vọng về chuẩn quốc tế và thực tế giảng dạy tại các quốc gia không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính, nhiều vấn đề nảy sinh, từ vai trò của ngôn ngữ mẹ đẻ đến quan điểm về chuẩn mực bản ngữ. Điều này đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả và những điều chỉnh cần thiết để EMI phù hợp hơn với thực tiễn.

Giáo dục cảm xúc: Khám phá và phản ánh cảm xúc cá nhân

Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, khả năng nhận thức và điều chỉnh cảm xúc là yếu tố thiết yếu. Việc áp dụng lý thuyết nhận thức về cảm xúc giúp sinh viên hiểu rõ và phản ánh cảm xúc của bản thân, từ đó phát triển khả năng tự quản lý và nâng cao năng lực cảm xúc trong học tập và cuộc sống.

Văn hóa chất lượng trong hệ thống giáo dục đại học tại Việt Nam

Trước những biến động và thách thức ngày càng gia tăng trong giáo dục đại học, khái niệm văn hóa chất lượng trở thành yếu tố cốt lõi giúp duy trì hiệu suất và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Việc xây dựng một văn hóa chất lượng hiệu quả là điều đang được quan tâm.

Giáo dục tiếng Anh trong khu vực ASEAN: Cơ hội và thách thức từ chính sách ngôn ngữ

Tiếng Anh giữ vai trò quan trọng trong giáo dục ASEAN, nhưng cách triển khai giữa các quốc gia có nhiều khác biệt do chính sách, năng lực giáo viên và điều kiện xã hội. Việc giảng dạy từ bậc tiểu học mang lại cơ hội hội nhập nhưng cũng đặt ra thách thức về chất lượng và công bằng giáo dục. Xu hướng giảng dạy bằng tiếng Anh và mô hình đa ngôn ngữ đang đặt ra yêu cầu về những chính sách linh hoạt, cân bằng giữa hội nhập và bảo tồn bản sắc ngôn ngữ.

Tích hợp văn hóa vào giáo dục STEM: Hướng đi mới cho các nước ASEAN

Việc triển khai STEM trong giáo dục tiểu học tại ASEAN còn gặp nhiều thách thức do sự khác biệt về chính sách, năng lực giáo viên và bối cảnh văn hóa. Tích hợp các yếu tố văn hóa vào giảng dạy STEM được xem là giải pháp tiềm năng giúp tăng tính ứng dụng và sự hứng thú của học sinh. Điều này đặt ra yêu cầu về những cách tiếp cận phù hợp, tận dụng giá trị văn hóa bản địa để làm phong phú trải nghiệm học tập và nâng cao hiệu quả giáo dục STEM trong khu vực.

Hướng tới mục tiêu Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Các cơ sở giáo dục và đội ngũ nhà giáo cần chuẩn bị những gì?

Ngày 24/02/2025, tại Trường Đại học Thành Đô, Hội thảo Khoa học Quốc gia với chủ đề “Hướng tới mục tiêu Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Các cơ sở giáo dục và đội ngũ nhà giáo cần chuẩn bị những gì?” đã diễn ra thành công với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, giáo viên và giảng viên. Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu về thực trạng giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam, thảo luận các xu hướng nghiên cứu mới và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19