AI có thể được tận dụng như thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục?
AI có thể được tận dụng như thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục?

Công nghệ AI đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong việc hỗ trợ việc quản lý và cung cấp giáo dục. Các tổ chức giáo dục công lập ngày càng sử dụng dữ liệu lớn để tạo ra các hình ảnh trực quan hóa dữ liệu kỹ thuật số và tương tác sau đó có thể cung cấp thông tin cập nhật về hệ thống giáo dục cho các nhà hoạch định chính sách.

Bắt nạt trong giáo dục đại học: Một vấn đề đặc hữu?

Bài viết này đưa ra đánh giá những nghiên cứu về bắt nạt trong giáo dục đại học, xem xét điều này cho thấy ý nghĩa, mức độ và bản chất của nó, đồng thời xem xét các vấn đề đã được xác định và các giải pháp khả thi cho chúng.

Giáo dục đại học kỹ thuật số: Sự phân chia hay cầu nối?

Đại dịch COVID-19 và sự chuyển đổi sang giảng dạy trực tuyến đã đẩy nhanh quá trình số hóa giáo dục đại học và trong tương lai sẽ tạo ra những thay đổi sâu sắc và lâu dài. Nghiên cứu này được thực hiện với mong muốn khám phá xem những thay đổi này sẽ góp phần như thế nào vào quá trình chuyển đổi kỹ thuật số ở các trường đại học.

Tích hợp văn hóa trong dạy học ngoại ngữ: Trường hợp dạy tiếng Việt cho người nước ngoài tại Việt Nam

Nghiên cứu này tìm hiểu về hiệu quả của chương trình tích hợp văn hóa dạy tiếng Việt cho người nước ngoài tại Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, và các điều chỉnh cần thiết để nâng cao chất lượng giảng dạy. Những phát hiện này không chỉ đóng góp vào việc phát triển giáo dục ngoại ngữ mà còn tạo ra cơ hội rộng mở cho sự hội nhập văn hóa trong cộng đồng sinh viên trong nước và quốc tế.

Khảo sát nhận thức của sinh viên về việc sử dụng AI trong học tập tại một số trường đại học Úc và Hong Kong

Chỉ trong một vài tháng vừa qua, nền giáo dục đại học ở nhiều quốc gia đã chuyển từ trạng thái lo sợ về khả năng gian lận nhờ các công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) như ChatGPT, sang quan điểm chấp nhận việc áp dụng chúng một cách thận trọng, bằng cách cho phép sinh viên sử dụng trong một số trường hợp nhất định.

Đâu là nguyên nhân chính dẫn đến sự trì hoãn trong học tập ở sinh viên?

Sự trì hoãn trong học tập ở sinh viên đại học có thể gây ra nhiều vấn đề, bao gồm sự quản lý thời gian kém hiệu quả và nỗ lực học tập. Nghiên cứu này chỉ ra rằng việc cải thiện quản lý thời gian và nỗ lực học tập, cùng với sự cải thiện tâm lý, có thể giúp giảm bớt sự trì hoãn và tạo điều kiện cho sự thành công trong học tập của sinh viên.

Sự thiên vị giới tính trong sách giáo khoa tiếng Anh tại Việt Nam: liệu Nho giáo còn ảnh hưởng?

Định kiến giới trong tài liệu giảng dạy có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của học sinh và góp phần gây ra bất bình đẳng xã hội. Nghiên cứu của Mai Trang Vu và Thi Thanh Thuy Pham tìm hiểu mức độ thiên vị giới tính trong một bộ sách giáo khoa tiếng Anh mới được xuất bản ở Việt Nam. Kết quả cho thấy dù có một số nỗ lực vì bình đẳng giới, việc biên soạn sách giáo khoa tiếng Anh ở Việt Nam ngày nay vẫn bị ảnh hưởng bởi các giá trị Nho giáo truyền thống.

Vượt qua ranh giới số hóa kép: Tạo dựng không gian học tập kỹ thuật số cho giáo dục đại học

Trong bài viết “From dual digitalization to digital learning space: Exploring the digital transformation of higher education”, Bygstad và cộng sự tập trung nghiên cứu về một khía cạnh quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục đại học, đó là sự xuất hiện của không gian học tập kỹ thuật số.

Đạo đức khi sử dụng AI trong giáo dục đại học: Những yếu tố cần xem xét

Tốc độ phát triển nhanh chóng của AI đã làm nảy sinh ra những câu hỏi liên quan tới đạo đức và việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục. Khi công nghệ luôn hiện hữu xung quanh, làm thế nào các trường đại học có thể trang bị cho sinh viên những kĩ năng cần thiết ở nơi làm việc trong tương lai?

Khung giáo dục chính sách AI toàn diện cho việc dạy và học ở trường đại học

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục ngày càng phổ biến, nhưng lại gây ra vấn đề về việc gian lận và suy giảm kỹ năng viết của sinh viên. Nghiên cứu này tập trung vào hỗ trợ xây dựng chính sách giáo dục AI để giảm thiểu rủi ro và hạn chế tiềm ẩn của công nghệ này tới việc dạy và học ở các trường đại học.

Ứng dụng thực tế ảo trong giáo dục

Trong bối cảnh chuyển đổi số trong giáo dục, thực tế ảo đóng một vai trò quan trọng trong quá trình giảng dạy, cung cấp một cách tiếp thu thông tin thú vị và hấp dẫn cho học sinh. Bài viết này tổng quan về xu hướng lớn, cơ hội và mối quan tâm liên quan đến ứng dụng thực tế ảo trong giáo dục.

Tư duy phản biện: Vẫn còn là bài toán khó cho giáo dục Indonesia

Khi thói quen học thuộc lòng và dạy để thi “ăn sâu” vào nền giáo dục Indonesia, giáo viên gặp rất nhiều khó khăn khi dạy tư duy phản biện cho học sinh.

Các nhân tố ảnh hưởng đến liên kết giữa các trường đại học công lập trong bối cảnh tự chủ đại học tại Việt Nam

Tự chủ đại học là điều kiện cần thiết để thực hiện các phương pháp quản trị đại học tiên tiến nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng đào tạo. Nghiên cứu này của Quang Bach Tran và cộng sự nhằm mục đích xem xét mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến liên kết giữa các trường đại học công lập trong bối cảnh tự chủ đại học ở Việt Nam.

Những thách thức trong việc sử dụng phương pháp đọc chủ động của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại Việt Nam

Trong một thời đại dồi dào về lượng thông tin, việc sở hữu khả năng đọc chủ động (Critical reading) vô cùng quan trọng. Khả năng này giúp người học tiếp thu và phân biệt nhiều loại thông tin một cách hiệu quả trong kỷ nguyên số. Nghiên cứu này nhằm kiểm tra về cách sử dụng kỹ năng đọc, những khó khăn mà sinh viên gặp phải và tìm ra những phương pháp để làm tăng chất lượng giảng dạy trong hướng dẫn đọc.

Các hình thức “đào tạo trực tuyến”, “đào tạo kết hợp” (blended learning) và “đào tạo ảo” khác nhau như thế nào?

Bài viết của tác giả Naomi Harm, CEO và người sáng lập Tổ chức Innovative Educator Consulting sẽ làm rõ nội hàm của từng khái niệm đào tạo trực tuyến, đào tạo kết hợp, đào tạo ảo và chỉ ra những điểm giống và khác nhau của những khái niệm này, từ góc nhìn của các học sinh, các nhà giáo dục và phụ huynh học sinh.

Vai trò của hệ thống giáo dục đại học trong việc thúc đẩy hành vi tuân thủ pháp luật của sinh viên

Nghiên cứu này tập trung vào vai trò của hệ thống giáo dục đại học trong việc thúc đẩy hành vi tuân thủ pháp luật của sinh viên Trung Quốc và các vấn đề xã hội liên quan. Phân tích này mô tả các xu hướng nghiên cứu và đề xuất các chương trình giáo dục hợp lý để cải thiện phòng ngừa hành vi sai trái. Từ đó tạo cơ sở cho việc phát triển một sáng kiến giáo dục nhằm thúc đẩy các sinh viên nghiêm túc chấp hành pháp luật trong trường đại học.

Làm cách nào để giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn cảm thấy tự tin hơn trong trường học?

Sự tự tin là một trong những yếu tố cần thiết giúp học sinh thành công hơn trong học tập. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy học sinh có hoàn cảnh kinh tế xã hội thấp có xu hướng cảm thấy tự ti về trường học so với học sinh có hoàn cảnh kinh tế xã hội cao. Vậy đâu là phương pháp để làm tăng sự tự tin của các em ?

Thực tế tăng cường và thực tế ảo: Công nghệ nào sẽ làm thay đổi giáo dục?

Thực tế tăng cường và thực tế ảo là bộ đôi công nghệ “song sinh dính liền”: bạn dường như không thể nói về một trong hai công nghệ này mà không nói về phần còn lại. Nhưng giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường, đâu mới là công nghệ phù hợp nhất cho giáo dục?