Nỗ lực thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các vùng

Từ Nghị quyết số 29-NQ/TW khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo "Ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo đối với các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa và các đối tượng chính sách...", bức tranh giáo dục giữa các vùng đã dần đồng màu tươi sáng.

Thời gian qua, nhiều chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Quốc hội, các nghị định, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như: Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 15/6/2016 của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các DTTS giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 588/QĐ-TTg ngày 17/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng DTTS&MN giai đoạn 2019-2025; Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT; Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS, MN giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025; Quyết định số 841/QĐ-TTg ngày 14/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam đến năm 2030…

Các địa phương cũng quan tâm, chỉ đạo nhằm triển khai thực hiện tốt công tác huy động trẻ đến trường, bảo đảm quyền được học tập của trẻ em. Tỉ lệ huy động trẻ đến trường của các địa phương tăng dần hằng năm, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với bình quân cả nước. Hệ thống trường, lớp vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ngày càng được mở rộng, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của nhân dân. Các điểm trường, lớp học được xây dựng đến các thôn, bản vùng sâu, vùng xa. Số lượng trường học đạt chuẩn quốc gia tăng nhanh. Tỉ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường ngày càng tăng. Quy mô học sinh phổ thông dần đi vào ổn định. Các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã hoàn thành các mục tiêu cơ bản về phổ cập giáo dục. Chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn được nâng lên qua từng năm học.

Từ những nỗ lực đó, tỉ lệ tốt nghiệp THPT của học sinh các trường PTDTNT những năm gần đây đều tăng, một số trường PTDTNT tỉnh có tỷ lệ tốt nghiệp luôn giữ ở mức cao 100% như Tuyên Quang, Bắc Giang, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An,.... Hằng năm, gần 60% học sinh các trường PTDTNT đỗ đại học.

Thông tin từ tỉnh Hòa Bình, trong những năm qua, việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với việc đổi mới toàn diện ngành giáo dục nói chung, chất lượng giáo dục phổ thông nói riêng. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với hoạt động giáo dục được nâng lên rõ rệt; sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh đã có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã duyệt kinh phí mua sắm thiết bị dạy học cho các đơn vị trường học đặc biệt khó khăn; chỉ đạo các phòng GDĐT, các trường phổ thông DTNT THCS, THPT, phổ thông DTNT THCS và THPT, bố trí nguồn kinh phí mua sắm 100% đồ dùng, thiết bị dạy học cho giáo viên, học sinh, huy động nguồn lực từ cha mẹ học sinh và các nguồn lực khác, bước đầu đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Giáo viên và học sinh Trường Mầm non Trung Hạ, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa. Ảnh: Thanh Nga

Từ chỉ đạo mạnh mẽ đó, khoảng cách chênh lệch về cơ hội tiếp cận và chất lượng dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục đào tạo giữa các vùng miền, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và đối tượng người nghèo, người yếu thế ngày càng được thu hẹp tại Hòa Bình. Tỉnh đã được công nhận đạt phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; chất lượng giáo đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn có nhiều chuyển biến tích cực. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa vùng dân tộc thiểu số, vùng nông thôn với khu vực thành thị, tỉnh Sóc Trăng cho biết, thời gian qua chú trọng thực hiện chính sách ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số, vùng nông thôn. Tỉnh ưu tiên đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng dạy và học các trường Phổ thông dân tộc nội trú, các cơ sở giáo dục vùng dân tộc thiểu số, vùng nông thôn; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học.

Tại Sóc Trăng, thực hiện Dự án 5 về phát triển giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2021 - 2025, với nguồn vốn được bố trí gần 194 tỷ đồng góp phần bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy cho một số trường dân tộc nội trú. Hệ thống trường lớp bảo đảm kiên cố, không còn trường học, lớp học tạm, chất lượng giáo dục của tỉnh, trong từng cấp học từng bước được nâng lên.

Lãnh đạo huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa cho hay: Huyện tiếp tục tranh thủ các chương trình dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất từ nguồn kinh phí của Trung ương, tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 29/9/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển huyện Mường Lát giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn 2045, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng cho huyện. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học, nhà bán trú cho học sinh...

Cùng với đầu tư các chương trình dự án của Trung ương, tỉnh, huyện cũng tăng cường công tác giải phóng mặt bằng triển khai các dự án do huyện làm chủ đầu tư, trong đó ưu tiên xây dựng cơ sở vật chất trường học theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Bên cạnh nguồn kinh phí của địa phương, huyện cũng kêu gọi chung tay vào cuộc của các mạnh thường quân. Cụ thể, những năm qua, trên địa bàn huyện có nhiều nhà hảo tâm, đơn vị, cá nhân, tổ chức ủng hộ nhân dân cả vật chất lẫn tinh thần. Sắp tới, huyện đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng để các nhà hảo tâm biết đến, tiếp tục quan tâm, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ Mường Lát xoá đói giảm nghèo. Đồng thời, kêu gọi nhân dân trong huyện phát động phong trào hiến đất xây trường, góp ngày công xây dựng trường lớp; công khai minh bạch các công trình xã hội hoá, tôn vinh tổ chức, đơn vị cá nhân trong công tác xã hội hoá giáo dục. Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chiếm 3/4 diện tích tự nhiên và chiếm 14,6% dân số cả nước. Những khó khăn, đặc thù về tự nhiên, kinh tế - xã hội có tác động, ảnh hưởng không nhỏ tới việc phát triển giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, sau gần 10 năm triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có những bước chuyển biến và khởi sắc đáng kể.

Bà Vũ Thị Ánh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay: “Trong những năm qua, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước. Các chủ trương, chính sách đối với đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi được thể chế hóa thành các văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục và đào tạo, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Thanh Nga

Tài liệu tham khảo:

https://tinhuyhoabinh.vn/web/trang-chu/tin-tuc-hoat-dong/tin-kinh-te-xa-hoi-tinh/van-hoa-xa-hoi/day-manh-nang-cao-chat-luong-giao-duc-pho-thong-tren-dia-ban-tinh.html

https://dantocmiennui.vn/phat-trien-giao-duc-vung-dong-bao-dan-toc-o-dong-bang-song-cuu-long-post343423.html

 

 

Bạn đang đọc bài viết Nỗ lực thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các vùng tại chuyên mục CT MTQG Phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS và MN giai đoạn 2021-2030 của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19