Chú trọng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong học tập và làm việc

Theo quy định về Khung năng lực số cho người học, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Al) trong học tập, làm việc là một trong những năng lực số cần chú tâm đào tạo trong các cơ sở giáo dục.

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT quy định Khung năng lực số cho người học, có hiệu lực thi hành từ ngày 11/3/2025. Đây là cơ sở để xây dựng chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng và phát triển chương trình giáo dục; xây dựng tài liệu học tập, tài liệu hướng dẫn để phát triển năng lực số cho người học. Đồng thời, Thông tư cũng là cơ sở để đánh giá yêu cầu, kết quả đạt được về năng lực số của người học trong các chương trình giáo dục; xây dựng tiêu chí trong kiểm tra, đánh giá, công nhận năng lực người học. Mục đích của việc ban hành Thông tư này là nhằm bảo đảm tính thống nhất về yêu cầu năng lực số của người học, cũng là để đối sánh hoặc tham chiếu giữa các chương trình giáo dục, khung năng lực số.

Theo đó, khung năng lực số cho người học bao gồm 6 miền năng lực với 24 năng lực thành phần, được chia thành 4 trình độ từ cơ bản đến chuyên sâu theo 8 bậc. Người học cần đáp ứng yêu cầu về năng lực: Khai thác dữ liệu và thông tin; giao tiếp và hợp tác trong môi trường số; sáng tạo nội dung; an toàn; giải quyết vấn đề; ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Trong đó, nội dung ứng dụng trí tuệ nhân tạo là thành phần quan trọng trong khung năng lực số của người học. Để ứng dụng Al trong học tập, làm việc và cuộc sống một cách có đạo đức và trách nhiệm, người học cần hiểu được cách Al ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày và vai trò của Al trong các lĩnh vực khác nhau, nắm vững được nguyên tắc hoạt động của Al, khả năng và hạn chế của Al. Ngoài ra, người học cần sử dụng hiệu quả các hệ thống Al và hiểu rõ ứng dụng thực tế của chúng; sử dụng Al để tạo nội dung, khám phá kiến thức và giải quyết các vấn đề trong công việc, học tập và cuộc sống hằng ngày. Người học cũng cần có sự đánh giá và lọc thông tin từ các nguồn được tạo ra hoặc xử lý bằng Al, để hiểu rõ hơn về tính đáng tin cậy và cách sử dụng thông tin đó; đánh giá Al trên các khía cạnh minh bạch, an toàn, đạo đức và tác động.

Khung năng lực số được áp dụng cho các cơ sở giáo dục, các chương trình giáo dục và đào tạo, người học trong hệ thống giáo dục quốc dân. Dựa theo Thông tư, các cơ sở giáo dục sẽ triển khai nghiên cứu, bổ sung, cập nhật yêu cầu năng lực số cho người học vào chương trình, tài liệu học tập, tài liệu hướng dẫn, bảo đảm các điều kiện cần thiết để triển khai theo chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan quản lý cấp trên và các quy định pháp luật hiện hành.

Tài liệu tham khảo:

Bộ GDĐT (2025): Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT quy định Khung năng lực số cho người học.

Hà Giang

 

Bạn đang đọc bài viết Chú trọng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong học tập và làm việc tại chuyên mục Chính sách và thực tiễn giáo dục của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19