Tác động của sự phản hồi từ giảng viên với sinh viên trong lớp học ngoại ngữ: Nghiên cứu trường hợp tại Việt Nam

Trong các lớp học tiếng Anh tại Việt Nam, hoạt động phản hồi của giảng viên thường không phù hợp với mong đợi của sinh viên, gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình học tập. Bài viết phân tích phương pháp cung cấp sự phản hồi của giảng viên và sự tác động đến chất lượng giáo dục.

Phản hồi, như một phần quan trọng trong quá trình giảng dạy, có ảnh hưởng sâu rộng đến sự tiến bộ của học sinh trong học tập, đặc biệt là trong môi trường học ngoại ngữ. Mặc dù phản hồi đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ và động lực học tập của sinh viên, nghiên cứu chỉ ra rằng phản hồi từ giảng viên trong các lớp học tiếng Anh tại Việt Nam không luôn đáp ứng được mong đợi của sinh viên, dẫn đến tác động tiêu cực đến kết quả học tập.

Mục tiêu chính của nghiên cứu là đánh giá phương pháp phản hồi của giảng viên và phân tích ảnh hưởng của chúng đối với động lực học tập và thành tích ngôn ngữ của sinh viên chuyên ngành tiếng Anh tại Đại học Nguyễn Tất Thành. Bài báo sử dụng phương pháp nghiên cứu kết hợp từ phương pháp định lượng và định tính để thu thập và phân tích dữ liệu. Dữ liệu định lượng được thu thập qua quan sát trực tiếp các lớp học của 10 giảng viên giảng dạy ngoại ngữ tại trường và phỏng vấn với 30 sinh viên. Các dữ liệu định tính được thu thập qua các cuộc phỏng vấn để tìm hiểu sâu hơn về cách sinh viên cảm nhận và mong đợi phản hồi từ giảng viên.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra một số vấn đề nghiêm trọng liên quan đến phản hồi của giảng viên. Trước hết, tần suất và thời gian phản hồi là những yếu tố đáng lo ngại. Hơn 60% số câu trả lời của sinh viên không nhận được phản hồi từ giảng viên trong khi chỉ có khoảng 39% câu trả lời được phản hồi. Phản hồi được cung cấp không đều và chỉ một số ít giảng viên có thói quen đưa ra phản hồi cho tất cả các câu trả lời của sinh viên. Nhiều giảng viên không chú trọng đến việc phản hồi kịp thời, khiến sinh viên khó cải thiện kỹ năng ngay lập tức.

Về nội dung và chất lượng phản hồi từ giảng viên chủ yếu là những nhận xét chung chung mà không chỉ rõ điểm mạnh, điểm yếu hoặc cách cải thiện. Phản hồi thiếu tính xây dựng và không cung cấp đủ thông tin để sinh viên có thể nhận diện lỗi và cải thiện kỹ năng. Chỉ một số ít giảng viên đưa ra phản hồi chi tiết, chỉ ra các điểm mạnh và điểm cần cải thiện của sinh viên, nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp sinh viên tiến bộ nhanh chóng.

Bên cạnh đó, ngôn ngữ và cử chỉ của giảng viên trong phản hồi cũng ảnh hưởng lớn đến tâm lý và động lực học tập của sinh viên. Vẫn có trường hợp giảng viên sử dụng ngôn ngữ tiêu cực, đôi khi khiến sinh viên cảm thấy lo lắng và thiếu tự tin. Sinh viên cho biết họ cảm thấy thiếu động lực khi nhận phản hồi chỉ mang tính khích lệ mà không chỉ rõ cách thức cải thiện, hoặc ngược lại, cảm thấy bị chán nản khi nhận phản hồi tiêu cực mà không có sự hỗ trợ cụ thể.

Nguồn: Pixabay.com

Qua phỏng vấn, nghiên cứu phát hiện rằng sinh viên mong muốn nhận được phản hồi thường xuyên, kịp thời và cụ thể. Họ kỳ vọng phản hồi không chỉ chỉ ra những điểm sai mà còn cung cấp giải pháp để cải thiện. Sinh viên cho rằng phản hồi là một công cụ quan trọng giúp họ nâng cao khả năng giao tiếp và hiểu rõ hơn về tiến trình học tập của mình. Tuy nhiên, họ cũng cảm thấy thiếu thốn khi phản hồi quá chung chung và thiếu hỗ trợ từ giảng viên.

Nghiên cứu đưa ra một số khuyến nghị quan trọng để cải thiện hoạt động phản hồi trong các lớp học tiếng Anh tại trường. Thứ nhất, giảng viên cần phản hồi nhiều hơn, không chỉ dựa vào nhận xét chung mà phải cung cấp các chỉ dẫn cụ thể về cách cải thiện kỹ năng. Các giảng viên cần phải phân biệt rõ ràng giữa các lỗi và cung cấp các giải pháp cụ thể cho từng lỗi mà sinh viên gặp phải. Thứ hai, phản hồi cần được đưa ra kịp thời, đặc biệt là trong quá trình thực hành. Phản hồi sau khi sinh viên hoàn thành một nhiệm vụ hoặc câu trả lời có thể giúp họ nhận thức ngay lập tức về các lỗi sai và học hỏi từ đó. Cuối cùng, ngôn ngữ và cử chỉ của giảng viên cần tạo cảm giác khích lệ, giúp sinh viên cảm thấy tự tin và không ngại mắc lỗi. Việc sử dụng ngôn ngữ tích cực, khích lệ và hỗ trợ có thể tạo ra một môi trường học tập tích cực và hiệu quả hơn.

Như vậy, hoạt động phản hồi của giảng viên từ kết quả nghiên cứu vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của sinh viên, dẫn đến những tác động tiêu cực đến chất lượng giảng dạy. Việc cải thiện phương pháp cung cấp phản hồi của giảng viên sẽ đóng góp lớn vào việc nâng cao chất lượng giáo dục tại các lớp học ngoại ngữ. Những khuyến nghị từ nghiên cứu có thể giúp các giảng viên điều chỉnh và nâng cao hiệu quả phương pháp phản hồi của mình, đồng thời cải thiện sự tiến bộ của sinh viên trong học tập.

Hoàng Dũng lược dịch

Nguồn:

Nguyen, A. N. T., & Nguyen, H. D. T. (2023). Effects of Teacher’ Feedback on Learners: Perspectives of English Majors at a Private University. Vietnam Journal of Education7(3), 240-251. https://doi.org/10.52296/vje.2023.317

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19