Công cụ Class Point - một hệ thống phản hồi lớp học (CRS) hiện đại - trong việc nâng cao sự hài lòng và học tập chủ động của sinh viên tại các lớp học. Class Point là một công cụ CRS tích hợp trong Microsoft PowerPoint, giúp giáo viên dễ dàng tạo các câu đố, bài kiểm tra tương tác và các hoạt động học tập khác trong lớp. Với tính năng thân thiện và dễ sử dụng, Class Point đã được triển khai trong nghiên cứu này để tìm hiểu mức độ tác động của nó đến sự hài lòng và học tập chủ động của sinh viên.
Active Learning là phương pháp giảng dạy khuyến khích sự tham gia tích cực của học viên trong quá trình học. Trong môi trường học tập truyền thống, đặc biệt là các lớp học lớn, việc khuyến khích sinh viên tham gia và chia sẻ ý kiến gặp nhiều khó khăn và sự hạn chế trong tương tác giữa giảng viên và học viên. Để giải quyết vấn đề này, các công cụ CRS, đã được phát triển để tạo ra các hoạt động tương tác giữa người dạy và người học, giảm bớt sự ngần ngại của sinh viên.
Nghiên cứu được thực hiện tại một trường đại học tư nhân ở thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của 208 sinh viên từ bốn lớp học tiếng Anh khác nhau. Công cụ Class Point được ứng dụng trong 9 buổi học và sinh viên được yêu cầu tham gia vào một cuộc khảo sát trực tuyến và phỏng vấn bán cấu trúc để đánh giá sự hài lòng và cảm nhận về công cụ này. Các câu hỏi trong khảo sát tập trung vào bốn yếu tố chính: độ dễ sử dụng, sự vui vẻ, động lực học tập và thành tích học tập.
Kết quả cho thấy rằng Class Point đã đem lại những tác động tích cực đến sự tham gia và sự hài lòng của sinh viên. Đặc biệt, sinh viên đánh giá cao tính dễ sử dụng của Class Point, với 91,5% sinh viên đồng ý rằng công cụ này dễ sử dụng và có thể tham gia vào lớp học chỉ bằng một thiết bị có kết nối Internet. Không cần phải dùng giấy và bút trong lớp, Class Point đã giúp tiết kiệm thời gian và giảm bớt sự rườm rà khi sử dụng các công cụ khác như Quizizz, Padlet, Google Forms.
Hơn nữa, Class Point còn mang lại sự vui vẻ trong quá trình học, điều này thể hiện rõ qua việc sinh viên đánh giá cao các tính năng như âm nhạc hỗ trợ học tập, chức năng chọn tên ngẫu nhiên tạo sự phấn khích và các câu đố đa dạng giúp xóa bỏ sự nhàm chán. Điều này không chỉ giúp tạo không khí học tập vui vẻ mà còn giúp sinh viên cảm thấy hứng thú hơn trong các bài học.
Nguồn: Pixabay.com
Về động lực học tập, công cụ này đã giúp sinh viên cảm thấy thoải mái hơn khi tham gia trả lời câu hỏi nhờ vào chức năng ẩn tên. Hơn nữa, bảng xếp hạng trong Class Point khuyến khích sinh viên cố gắng đạt điểm cao và duy trì sự tập trung trong lớp học. Một điểm nổi bật khác là khả năng giảm căng thẳng cho sinh viên khi làm bài kiểm tra, với 83,2% ý kiến của sinh viên.
Bên cạnh đó, Class Point cũng đã giúp sinh viên cải thiện kết quả học tập. Công cụ này cung cấp phản hồi ngay lập tức giúp sinh viên tự đánh giá và điều chỉnh quá trình học của mình. Các câu hỏi ôn tập và tính năng tương tác như các câu đố đã giúp sinh viên củng cố và ghi nhớ kiến thức nhanh chóng. Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng việc sử dụng Class Point đã giúp sinh viên có kết quả cao hơn trong các bài kiểm tra cuối kỳ.
Cuối cùng, Class Point đã chứng minh được khả năng tạo ra một môi trường học tập chủ động, với sự tham gia tích cực của sinh viên vào các hoạt động trong lớp học. Việc kết nối giữa học viên với giáo viên và học viên với học viên cũng trở nên mạnh mẽ hơn khi sử dụng công cụ này.
Như vậy, việc ứng dụng công cụ Class Point trong lớp học không chỉ nâng cao sự hài lòng của sinh viên mà còn tạo ra một môi trường học tập chủ động và hiệu quả. Class Point đã giúp sinh viên tham gia tích cực hơn vào quá trình học tập, giảm bớt sự lo lắng và gia tăng động lực học tập.
Hoàng Dũng lược dịch
Nguồn:
Chau, T. H. T., & Pham, Q. V. B. (2023). EFL Learners’ Perception of Class Point Tool Application in Enhancing their Satisfaction and Active Learning in Classroom. Vietnam Journal of Education, 7(3), 302-312. https://doi.org/10.52296/vje.2023.309