Các yếu tố quyết định đến việc lựa chọn công nghệ giáo dục trực tuyến của sinh viên đại học tại Việt Nam

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhanh chóng sự chuyển đổi sang hình thức học tập trực tuyến, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục đại học. Bài viết phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn công nghệ giáo dục trực tuyến của sinh viên Việt Nam.

Trong những năm gần đây, giáo dục trực tuyến đã trở thành một xu hướng mạnh mẽ, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Hầu hết các cơ sở giáo dục trên thế giới, bao gồm Việt Nam, đã phải chuyển sang hình thức học trực tuyến để đảm bảo sự liên tục trong việc giảng dạy và học tập. Mặc dù có nhiều lợi ích như tính linh hoạt, khả năng tiếp cận cao và tiết kiệm chi phí, nhưng sự chấp nhận công nghệ giáo dục trực tuyến vẫn là một vấn đề cần được nghiên cứu sâu hơn.

Nghiên cứu tiến hành khảo sát 232 sinh viên từ các trường đại học tại Việt Nam, bằng phương pháp lấy mẫu phân tầng xác suất và các công cụ phân tích thống kê như kiểm định Pearson, phân tích yếu tố khẳng định và mô hình phương trình cấu trúc. Mẫu khảo sát được thiết kế theo thang đo Likert 5 điểm để đảm bảo tính khách quan và độ tin cậy của kết quả nghiên cứu. Kết quả thu được chỉ ra rằng kỳ vọng về hiệu suất không có tác động đáng kể đến ý định hành vi của sinh viên đối với việc sử dụng công nghệ giáo dục trực tuyến, điều này trái ngược với những nghiên cứu trước đây. Cũng không có mối quan hệ rõ rệt giữa các điều kiện hỗ trợ và hành vi sử dụng công nghệ. Tuy nhiên, kỳ vọng về công sức và ảnh hưởng xã hội lại có tác động tích cực và có ý nghĩa thống kê đối với ý định hành vi của sinh viên. Điều này cho thấy sinh viên sẽ dễ dàng chấp nhận và sử dụng công nghệ giáo dục trực tuyến khi cảm thấy việc sử dụng không quá phức tạp và khi họ nhận được sự khuyến khích từ bạn bè, gia đình hay giáo viên.

Hơn nữa, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ý định hành vi có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi sử dụng thực tế. Những sinh viên có ý định sử dụng công nghệ giáo dục trực tuyến thực tế sử dụng công nghệ này nhiều hơn, điều này phản ánh sự quan trọng của việc tạo ra tâm lý sẵn sàng và sự chuẩn bị tốt từ phía người học trong việc tiếp nhận công nghệ. Những phát hiện này cho thấy các yếu tố xã hội và sự dễ dàng khi sử dụng công nghệ có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy việc áp dụng công nghệ giáo dục trực tuyến trong các cơ sở giáo dục đại học.

Nguồn: Pixabay.com

Nghiên cứu cung cấp những cái nhìn quan trọng về sự chấp nhận công nghệ giáo dục trực tuyến trong bối cảnh giáo dụcđại học tại Việt Nam, từ đó giúp các cơ sở giáo dục hiểu rõ hơn về những yếu tố quyết định việc áp dụng công nghệ trong giảng dạy và học tập. Các cơ sở giáo dục cần chú trọng đến việc đào tạo sinh viên sử dụng công nghệ, đồng thời tạo ra các điều kiện hỗ trợ để sinh viên có thể tiếp cận và sử dụng công nghệ một cách hiệu quả. Các yếu tố xã hội như bạn bè, gia đình và giáo viên có ảnh hưởng lớn đến sự chấp nhận công nghệ, vì vậy, việc xây dựng một môi trường học tập có sự hỗ trợ từ các yếu tố này là rất cần thiết.

Tóm lại, nghiên cứu này đã làm rõ những yếu tố tác động đến việc sử dụng công nghệ giáo dục trực tuyến của sinh viên đại học Việt Nam, cho thấy sự kỳ vọng về công sức và ảnh hưởng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự chấp nhận công nghệ. Các cơ sở giáo dục cần tiếp tục đầu tư vào công nghệ và tạo ra môi trường học tập thuận lợi, đồng thời chú trọng đến yếu tố xã hội để tăng cường sự chấp nhận công nghệ giáo dục trực tuyến.

Hoàng Dũng lược dịch

Nguồn:

Pham, C. D., Le, P. T., & Vo, H. M. (2023). Determinants of Online Education Technology Acceptance Among Vietnamese Undergraduates: A UTAUT-Typed Model Analysis. Vietnam Journal of Education7(3), 288-301. https://doi.org/10.52296/vje.2023.303

Bạn đang đọc bài viết Các yếu tố quyết định đến việc lựa chọn công nghệ giáo dục trực tuyến của sinh viên đại học tại Việt Nam tại chuyên mục Khoa học giáo dục và xã hội của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19