Ảnh hưởng của sự lo lắng của sinh viên trong các lớp giảng dạy bằng ngoại ngữ đến kết quả học tập tại Việt Nam

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, giảng dạy bằng tiếng Anh đã trở thành xu hướng phổ biến tại nhiều trường đại học trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Tuy nhiên, tâm lý lo lắng khi học ngoại ngữ của sinh viên đặt ra nhiều thách thức trong quá trình triển khai mô hình này.

Sự lo lắng khi học ngoại ngữ (FLA) là trạng thái căng thẳng, sợ hãi hoặc thiếu tự tin mà sinh viên gặp phải khi sử dụng tiếng Anh trong môi trường học thuật. Điều này có thể dẫn đến hạn chế trong việc tiếp thu kiến thức, giảm khả năng giao tiếp và ảnh hưởng tiêu cực đến điểm số học tập.

Nghiên cứu này đánh giá mức độ lo lắng của sinh viên trong các lớp giảng dạy bằng tiếng Anh (EMI), tìm hiểu sự khác biệt về mức độ lo lắng giữa các giới tính, đồng thời xác định mối quan hệ giữa FLA và kết quả học tập tiếng Anh của sinh viên. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra FLA ảnh hưởng tiêu cực đến việc học ngoại ngữ và mức độ lo lắng có thể khác nhau giữa nam và nữ. Đối với, nữ sinh thường có mức lo lắng cao hơn trong với việc giao tiếp và đánh giá từ người khác, nam sinh lại có xu hướng lo lắng nhiều hơn trong các môi trường cạnh tranh.

Phương pháp hỗn hợp được áp dụng, kết hợp giữa thu thập dữ liệu định lượng và định tính. Đối tượng nghiên cứu gồm 300 sinh viên từ ba trường đại học tại miền Trung Việt Nam, gồm 146 nam và 154 nữ, tham gia các khóa học giảng dạy bằng tiếng Anh. Công cụ nghiên cứu bao gồm bảng câu hỏi Foreign Language Classroom Anxiety Scale của Horwitz (1986) với 33 câu hỏi trên thang đo Likert 5 mức độ, phỏng vấn nhóm với 24 sinh viên để thu thập thông tin sâu hơn và quan sát lớp học để ghi nhận hành vi và mức độ tham gia của sinh viên trong môi trường EMI. Dữ liệu khảo sát được xử lý bằng phần mềm SPSS để tìm mối quan hệ giữa FLA, giới tính và điểm số tiếng Anh, trong khi dữ liệu định tính được phân tích để làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến FLA.

Kết quả khảo sát cho thấy mức độ lo lắng trung bình của sinh viên trong các lớp EMI là 3.27/5, tương đương với mức lo lắng vừa phải. Những nguyên nhân chính gây lo lắng gồm sợ mắc lỗi khi nói, lo lắng khi bị gọi trả lời đột ngột và áp lực về điểm số và đánh giá. Quan sát lớp học cũng cho thấy sinh viên thường tỏ ra e ngại khi phải phát biểu hoặc tham gia vào các hoạt động giao tiếp bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, hầu hết sinh viên vẫn cố gắng duy trì việc học EMI do nhận thức được lợi ích lâu dài của nó. Không có sự khác biệt đáng kể về mức độ lo lắng tổng thể giữa nam và nữ. Tuy nhiên, khi phân tích từng yếu tố cụ thể, có 6 câu hỏi trong bảng khảo sát cho thấy sự khác biệt đáng kể: nam sinh có xu hướng lo lắng hơn khi so sánh năng lực của mình với bạn bè, trong khi nữ sinh thường cảm thấy căng thẳng hơn khi phải phát biểu hoặc bị đánh giá tiêu cực trước lớp.

Nguồn: Pexels.com

Dữ liệu phỏng vấn chỉ ra rằng nam sinh có tinh thần cạnh tranh cao và thường cảm thấy áp lực khi phải chứng tỏ năng lực tiếng Anh, trong khi nữ sinh lo lắng chủ yếu vì sợ mắc lỗi và bị giảng viên phê bình.

Phân tích tương quan cho thấy mối quan hệ tiêu cực giữa mức độ lo lắng và điểm số tiếng Anh, tức là sinh viên có mức độ lo lắng cao hơn thường có điểm số thấp hơn. Nguyên nhân bao gồm lo lắng ảnh hưởng đến khả năng làm bài kiểm tra và ghi nhớ kiến thức, cũng như hạn chế trong việc tham gia các hoạt động học tập bằng tiếng Anh, dẫn đến thiếu tự tin và không phát triển được kỹ năng ngôn ngữ cần thiết.

Như vậy, nghiên cứu chỉ ra rằng sinh viên các lớp EMI có mức độ lo lắng trung bình, với các nguyên nhân chính là sợ mắc lỗi, lo lắng về điểm số và đánh giá từ giảng viên, bạn bè. Mức độ lo lắng cao có tác động tiêu cực đến kết quả học tập của sinh viên, do đó, cần có các biện pháp để giảm thiểu hiện tượng như: thiết lập môi trường học tập hỗ trợ; khuyến khích sinh viên tham gia mà không sợ mắc lỗi; áp dụng phương pháp giảng dạy linh hoạt; tăng cường đào tạo giảng viên về tâm lý học ngôn ngữ, giúp họ có cách tiếp cận phù hợp trong việc hỗ trợ sinh viên.

Hoàng Dũng lược dịch

Nguồn:

Le, H. T. T. (2023). The Impacts of Foreign Language Anxiety on Students in English-Medium Instruction Classes in the Central Region Universities, Vietnam. Vietnam Journal of Education7(2), 103-113. https://doi.org/10.52296/vje.2023.265

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19