Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh và yêu cầu ngày càng cao từ các doanh nghiệp, vấn đề việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp trở thành một chủ đề nhận được sự quan tâm đặc biệt. Một nghiên cứu đã cung cấp một phân tích toàn diện về khả năng có việc làm của sinh viên ngành Công nghệ kĩ thuật tại một trường đại học công lập ở Hà Nội. Nghiên cứu này không chỉ phản ánh thực trạng mà còn đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của sinh viên trên thị trường lao động.
Nghiên cứu được thực hiện trên mẫu khảo sát gồm 234 nhà tuyển dụng thuộc 7 chuyên ngành Công nghệ kĩ thuật khác nhau, nhằm đánh giá mức độ đáp ứng của sinh viên đối với các yêu cầu thực tế của doanh nghiệp. Theo kết quả khảo sát, nhà tuyển dụng đánh giá cao nhất về thái độ và các phẩm chất cá nhân của sinh viên (3.65/5), điều này thể hiện sự chuyên cần, tinh thần trách nhiệm và khả năng thích nghi trong môi trường làm việc. Đây là một tín hiệu tích cực, bởi nó cho thấy sinh viên có khả năng hòa nhập và làm việc nhóm hiệu quả ngay từ những ngày đầu tiên đi làm. Bên cạnh đó, kĩ năng về kĩ thuật (3.55/5) và kĩ năng chung (3.51/5) đạt mức khá, phản ánh rằng sinh viên có năng lực nhất định trong thực hành chuyên môn, khả năng làm việc nhóm, giao tiếp và học hỏi. Tuy nhiên, kiến thức chuyên môn lại có mức đánh giá thấp nhất (3.45/5), cho thấy sinh viên vẫn còn thiếu hụt về nền tảng lí thuyết và ứng dụng chuyên sâu, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc ban đầu tại doanh nghiệp.
Sự khác biệt trong tiêu chuẩn tuyển dụng giữa các loại hình doanh nghiệp cũng là một phát hiện đáng chú ý. Theo kết quả nghiên cứu, doanh nghiệp tư nhân đánh giá khả năng có việc làm của sinh viên cao hơn so với doanh nghiệp có vốn nước ngoài. Điều này có thể xuất phát từ sự khác biệt về kì vọng của các doanh nghiệp. Trong khi các công ty tư nhân có xu hướng linh hoạt hơn trong việc đào tạo và tiếp nhận nhân sự mới, các doanh nghiệp có vốn nước ngoài thường đòi hỏi ứng viên có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm thực tiễn vững vàng hơn. Có thể thấy rằng, mặc dù sinh viên ngành Công nghệ kĩ thuật đã thể hiện sự chủ động và tích cực trong công việc, họ vẫn cần được trang bị thêm về kiến thức chuyên môn và kĩ năng giải quyết vấn đề. Để cải thiện điều này, các trường đại học cần điều chỉnh chương trình đào tạo theo hướng tăng cường thực hành, gắn kết chặt chẽ hơn với nhu cầu của doanh nghiệp và cập nhật liên tục các công nghệ mới nhất trong ngành. Việc xây dựng các chương trình hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp (như: tổ chức các khóa thực tập kéo dài và dự án thực tế,…) sẽ giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận với môi trường làm việc thực tế, từ đó nâng cao khả năng thích ứng và ứng dụng lí thuyết vào thực tiễn công việc.
(Nguồn: Pixabay.com)
Nghiên cứu này không chỉ đóng vai trò là một công cụ đánh giá hữu ích cho các trường đại học mà còn cung cấp dữ liệu quan trọng để các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về năng lực của sinh viên tốt nghiệp. Đối với sinh viên, đây cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc trau dồi không chỉ kiến thức mà còn cả kĩ năng mềm và khả năng làm việc thực tế.
Tóm lại, nghiên cứu đã mang lại cái nhìn sâu sắc về thực trạng và thách thức đối với khả năng có việc làm của sinh viên ngành Công nghệ kĩ thuật; ngoài ra thể hiện tầm quan trọng giữa mối quan hệ và sự hợp tác giữa trường đại học, doanh nghiệp và bản thân sinh viên để nâng cao chất lượng đào tạo, từ đó đáp ứng tốt hơn những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường lao động. Với sự điều chỉnh kịp thời trong giáo dục và đào tạo, sinh viên tốt nghiệp sẽ có nền tảng vững chắc hơn để phát triển sự nghiệp trong tương lai.
Khánh Linh lược dịch
Nguồn:
Pham, L. D., Nguyen, N. T., Tang, T. T., & Nguyen, T. H. T. (2024). Employability of Engineering Technology Graduates at a Vietnamese University: An Assessment from Employers’ Perspectives. Vietnam Journal of Education, 8(3), 190-202. https://doi.org/10.52296/vje.2024.394