Nghiên cứu tổng quan về Chương trình đào tạo giáo viên tiếng Anh: Phân tích thư mục từ cơ sở dữ liệu Scopus

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, tiếng Anh giữ vai trò quan trọng như một ngôn ngữ quốc tế, dẫn đến nhu cầu ngày càng lớn về đội ngũ giáo viên có chuyên môn cao. Do đó, các Chương trình đào tạo giáo viên tiếng Anh (ELTE) cần được đổi mới để đáp ứng các yêu cầu hiện nay. Việc thu thập và phân tích dữ liệu nghiên cứu giúp xác định xu hướng, nâng cao phương pháp giảng dạy và cải thiện chất lượng đào tạo.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ và sự gia tăng nhu cầu sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ quốc tế, Chương trình đào tạo giáo viên tiếng Anh (ELTE) đang ngày càng trở thành một lĩnh vực nghiên cứu quan trọng trong giáo dục. Với mục tiêu trang bị cho giáo viên những kiến thức và kĩ năng cần thiết để giảng dạy hiệu quả trong các môi trường đa dạng và toàn cầu, việc nghiên cứu và phát triển ELTE là một vấn đề cấp bách. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu về phương pháp giảng dạy và chiến lược đào tạo giáo viên, nhưng vẫn chưa có một đánh giá toàn diện về tình hình nghiên cứu và các xu hướng phát triển trong lĩnh vực này.

Nghiên cứu này thực hiện truy vấn tìm kiếm trên cơ sở dữ liệu Scopus và thu thập được 315 bài báo liên quan đến ELTE. Sau khi áp dụng quy trình sàng lọc và làm sạch dữ liệu theo hệ thống PRISMA gồm bốn bước, số lượng nghiên cứu được chọn lọc để phân tích định lượng còn lại là 267. Dữ liệu sau đó được xử lí bằng phần mềm VOSviewer nhằm phục vụ cho quá trình phân tích. Bằng phương pháp phân tích thư mục, nghiên cứu này đã tổng hợp và đánh giá 267 bài báo khoa học về ELTE trong giai đoạn 1983-2022 từ Scopus. Kết quả nghiên cứu cung cấp bức tranh tổng thể về sự phát triển của lĩnh vực này, đồng thời nhận diện những xu hướng mới trong công tác đào tạo giáo viên tiếng Anh. Nghiên cứu cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ trong số lượng bài báo nghiên cứu về ELTE trong những năm gần đây, đặc biệt từ năm 2008 trở đi. Các quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Thổ Nhĩ Kỳ là những đóng góp chủ yếu. Bên cạnh đó, Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam và Indonesia, đang nổi lên là các trung tâm nghiên cứu tiềm năng trong lĩnh vực này. Việc phát triển các phương pháp giảng dạy sáng tạo và tích hợp công nghệ vào ELTE là các xu hướng nổi bật.

Thông qua phân tích các từ khóa, nghiên cứu đã xác định 10 nhóm chủ đề quan trọng trong nghiên cứu ELTE. Những chủ đề này đề cập đến phương pháp giảng dạy sáng tạo như: lớp học đảo ngược, sự hình thành nhận dạng của giáo viên và việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy,... Các nghiên cứu cũng chú trọng đến phát triển nghề nghiệp và việc xây dựng cộng đồng học tập trực tuyến trong đào tạo giáo viên tiếng Anh.

Nguồn: Pexels.com

Mặc dù nghiên cứu đã cung cấp một cái nhìn toàn diện, tuy nhiên vẫn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục, cụ thể: (1) Việc nghiên cứu chủ yếu tập trung vào các quốc gia phát triển có thể tạo ra sự mất cân đối trong việc phản ánh nhu cầu và quan điểm của các quốc gia mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính; (2) Việc chú trọng vào một số phương pháp sư phạm cụ thể có thể làm giảm tính đa dạng trong tiếp cận giảng dạy; (3) Việc mở rộng nghiên cứu đến các khu vực ít được chú trọng như châu Phi và Trung Đông là cần thiết để đảm bảo tính đại diện và toàn diện hơn trong nghiên cứu toàn cầu về đào tạo giáo viên tiếng Anh.

Nghiên cứu này tạo tiền đề cho các công trình tiếp theo về ELTE, đồng thời kêu gọi các nhà nghiên cứu mở rộng phạm vi địa lí và áp dụng các phương pháp tiếp cận đa dạng hơn nhằm mang lại những phân tích toàn diện và sâu sắc. Những phát hiện từ nghiên cứu không chỉ đóng góp giá trị học thuật mà còn cung cấp định hướng chiến lược cho các tổ chức tài trợ và các tạp chí chuyên ngành trong việc định hình nội dung nghiên cứu phù hợp với xu hướng giáo dục tiếng Anh đương đại. Những kết quả này không chỉ hữu ích cho các nhà nghiên cứu mà còn cung cấp hướng đi chiến lược cho các cơ quan, tổ chức tài trợ nghiên cứu và các biên tập viên tạp chí trong việc phát triển nội dung nghiên cứu phù hợp với xu hướng và nhu cầu hiện tại của lĩnh vực này.

Khánh Linh lược dịch

Nguồn:

Do, L. H. T., & Duong, H. T. T. (2024). A Research Review on Curriculum for English Language Teacher Education: A Bibliometric Analysis from Scopus Database. Vietnam Journal of Education, 8(3), 218-227. https://doi.org/10.52296/vje.2024.454

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu tổng quan về Chương trình đào tạo giáo viên tiếng Anh: Phân tích thư mục từ cơ sở dữ liệu Scopus tại chuyên mục Khoa học giáo dục và xã hội của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19