Hiện nay, sự thay đổi của chương trình giảng dạy theo hướng phát triển năng lực cùng với sự hạn chế về môi trường thực hành tiếng Anh ngoài lớp khiến học sinh thiếu động lực, dễ dẫn đến hành vi gây rối. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc trang bị cho giáo viên mới vào nghề những kĩ năng quản lí lớp học hiệu quả nhằm duy trì môi trường học tập tích cực.
Nghiên cứu này được thực hiện với 14 giáo viên dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ (EFL) mới vào nghề (dưới 3 năm kinh nghiệm) tại các trường trung học ở TP. Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng và TP. Hải Phòng. Dữ liệu được thu thập thông qua nhật ký phản ánh (ghi nhận hành vi gây rối và biện pháp xử lí) trong 6 tuần và phỏng vấn bán cấu trúcnhằm làm rõ các thách thức và chiến lược quản lí lớp học. Các giáo viên này đã chia sẻ những khó khăn mà họ gặp phải trong việc quản lí hành vi của học sinh, bao gồm những hành vi gây rối phổ biến như thiếu tập trung, trò chuyện không liên quan đến bài học, làm bài tập về nhà chưa hoàn thành và tham gia vào các hoạt động không liên quan trong suốt tiết học. Những hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến thời gian giảng dạy mà còn gây căng thẳng cho giáo viên, làm giảm hiệu quả giảng dạy và khả năng duy trì sự tham gia của học sinh.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là giáo viên mới thường thiếu kinh nghiệm và chưa được đào tạo đầy đủ về các phương pháp quản lí hành vi lớp học. Kết quả cho thấy, các giáo viên dạy EFL mới vào nghề chủ yếu sử dụng các chiến lược tập trung vào giáo viên, tức là các chiến lược nhấn mạnh quyền lực và sự kiểm soát của giáo viên trong lớp học. Các phương pháp này bao gồm việc thiết lập các quy tắc rõ ràng, áp dụng các hình thức kỉ luật có cấu trúc và thực hiện các biện pháp phòng ngừa như yêu cầu học sinh giơ tay trước khi nói, hoặc hạn chế việc di chuyển mà không có sự cho phép. Tuy nhiên, một số giáo viên cũng bắt đầu thử nghiệm các phương pháp tập trung vào học sinh, như việc tổ chức các hoạt động tương tác và cung cấp phản hồi cá nhân để tăng cường sự tham gia và trách nhiệm của học sinh trong lớp học. Điều này giúp học sinh cảm thấy có sự gắn kết hơn với bài học và nhận thức được tác động của hành vi của mình đến quá trình học tập của bản thân cũng như của bạn bè.
Nguồn: Pexels.com
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, một trong những yếu tố quan trọng giúp cải thiện khả năng quản lí lớp học của giáo viên dạy EFL mới vào nghề là việc nâng cao chất lượng đào tạo và hỗ trợ trong suốt quá trình thực tập giảng dạy. Các chương trình đào tạo giáo viên cần được cải tiến để kết hợp giữa lí thuyết và thực hành, đặc biệt là trong việc trang bị cho giáo viên các kĩ năng quản lí hành vi lớp học. Đồng thời, việc tạo ra một môi trường hỗ trợ từ các giáo viên có kinh nghiệm và sự hướng dẫn từ các quản lí trường học cũng đóng vai trò quan trọng. Điều này không chỉ giúp giáo viên mới có thêm các công cụ và chiến lược để đối phó với các hành vi gây rối mà còn tạo điều kiện để họ có thể học hỏi và cải thiện kĩ năng giảng dạy của mình qua thời gian. Bên cạnh đó, các trường học cần khuyến khích các giáo viên áp dụng các chiến lược quản lí lớp học linh hoạt, kết hợp giữa phương pháp tập trung vào giáo viên và phương pháp tập trung vào học sinh, nhằm tạo ra một môi trường học tập năng động, sáng tạo và ít căng thẳng hơn.
Quản lí hành vi gây rối trong lớp học là một thách thức lớn đối với các giáo viên dạy EFL mới vào nghề tại Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh thay đổi chương trình giảng dạy và các yếu tố văn hóa ảnh hưởng đến cách thức giảng dạy. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng kết hợp các phương pháp quản lí lớp học và cung cấp thêm sự đào tạo, hỗ trợ từ các giáo viên có kinh nghiệm sẽ giúp cải thiện hiệu quả giảng dạy và giảm thiểu các hành vi gây rối trong lớp học. Để giải quyết triệt để các vấn đề này, các trường học và cơ sở đào tạo giáo viên cần có những cải cách mạnh mẽ trong chương trình đào tạo và sự hỗ trợ liên tục cho giáo viên, giúp họ có đủ năng lực và sự tự tin trong việc quản lí lớp học một cách hiệu quả.
Khánh Linh lược dịch
Nguồn:
Nguyen, A. T., & Tran, A. H. T. (2024). Challenges and Strategies in Managing Disruptive Behaviours: Insights from Vietnamese Novice EFL Teachers. Vietnam Journal of Education, 8(3), 258-273. https://doi.org/10.52296/vje.2024.492