Ứng dụng Microsoft Forms trong đánh giá quá trình trong dạy học môn Toán lớp 7

Ứng dụng Microsoft Forms tạo điều kiện cho giảng dạy cá nhân hóa trong môn Toán lớp 7 thông qua câu hỏi trắc nghiệm và logic phân nhánh. Phương pháp này giúp khắc phục thách thức của lớp học quy mô lớn nhưng đòi hỏi giáo viên phải đầu tư thời gian và công sức vào quá trình thiết kế bài giảng. Hiệu quả triển khai cũng phụ thuộc vào công tác đào tạo chuyên môn và hỗ trợ kĩ thuật, nhằm tối ưu hóa việc tích hợp công cụ vào giảng dạy.

Đánh giá quá trình (formative assessment) đóng vai trò cốt lõi trong phương pháp giảng dạy dựa trên năng lực, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Trong bối cảnh giáo dục Việt Nam hiện nay, phương pháp này mang tiềm năng to lớn trong việc thúc đẩy đổi mới sư phạm và tối ưu hóa hiệu quả giảng dạy. Xuất phát từ thực tiễn đó, nghiên cứu này tập trung khám phá việc ứng dụng Microsoft Forms trong giảng dạy các khái niệm trong môn Toán lớp 7, qua đó nhấn mạnh tiềm năng chuyển đổi của công cụ số trong giáo dục hiện đại, đặc biệt trong khuôn khổ Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Mục tiêu của nghiên cứu là khám phá cách thức công cụ kĩ thuật số này có thể nâng cao hiệu quả học tập cá nhân hóa, từ đó giúp giáo viên có thể phát hiện các khó khăn của học sinh. Phần mềm Microsoft Forms với các tính năng như câu hỏi trắc nghiệm và logic nhánh, cho phép học sinh thực hiện các lộ trình học tập cá nhân hóa với các câu hỏi được thay đổi và điều chỉnh theo các phản hồi của học sinh. Điều này không chỉ giúp học sinh giải quyết được các vấn đề cụ thể mà còn thúc đẩy sự tham gia tích cực và tăng cường sự tự tin trong quá trình học.

Phương pháp khảo sát trong nghiên cứu này kết hợp giữa các câu hỏi định tính và định lượng, thông qua bảng câu hỏi và phỏng vấn bán cấu trúc với giáo viên và học sinh với sự tham gia của 116 học sinh lớp 7 và 30 giáo viên toán đến từ các tỉnh: Quảng Ninh, Phú Thọ, Nam Định và Thái Bình. Các kết quả thu được chỉ ra rằng việc sử dụng Microsoft Forms có tác động tích cực đến quá trình đánh giá quá trình, đặc biệt là khả năng phát hiện ra các lỗi phổ biến của học sinh và cung cấp phản hồi chính xác, kịp thời giúp học sinh điều chỉnh cách học của mình. Thông qua việc sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm với tính năng nhánh, cho phép giáo viên đưa ra các câu hỏi phù hợp với mức độ khó của học sinh, từ đó cung cấp sự trợ giúp cần thiết khi học sinh gặp phải sai sót. Những phát hiện này làm nổi bật tác động đáng kể của Microsoft Forms trong việc thúc đẩy đánh giá quá trình hiệu quả. Giáo viên có thể dự đoán được những khó khăn của học sinh, xác định các lỗi phổ biến và phản hồi bằng các biện pháp can thiệp kịp thời, phù hợp. Công cụ này giúp giáo viên tiết kiệm thời gian thu thập, phân tích dữ liệu và tối ưu hóa giảng dạy. Bên cạnh đó, học sinh thể hiện sự quan tâm và tự tin hơn trong lớp học, nắm bắt các khái niệm toán học một cách nhiệt tình. Nghiên cứu cũng giới thiệu hai kĩ thuật sáng tạo để nâng cao kĩ năng của cả giáo viên và học sinh trong việc tận dụng Microsoft Forms một cách hiệu quả.

Nguồn: Pixabay.com

Tuy nhiên, một số hạn chế cũng đã được chỉ ra trong nghiên cứu. Một trong những vấn đề đáng chú ý là tính năng nhánh của Microsoft Forms hiện tại chỉ hỗ trợ điều hướng theo chiều dọc, nghĩa là khi học sinh chọn một đáp án sai, họ có thể được chuyển đến một câu hỏi sửa lỗi, nhưng khi đã trả lời đúng hoặc sai một lần nữa thì không thể quay lại câu hỏi trước đó để điều chỉnh thêm. Điều này đòi hỏi giáo viên phải áp dụng các giải pháp khắc phục, như sao chép phần câu hỏi và đưa vào các mục tiếp theo, để đảm bảo tính liên tục trong quá trình học của học sinh. Ngoài ra, phần mềm cũng chưa hỗ trợ tốt khi học sinh trả lời sai, hệ thống sẽ hiển thị nút "Submit" thay vì "Next", điều này có thể dẫn đến việc tiết lộ đáp án đúng quá sớm. Bên cạnh đó, mặc dù Microsoft Forms đòi hỏi giáo viên phải thành thạo kĩ năng sử dụng phần mềm và được đào tạo bài bản trước khi triển khai. Để đảm bảo tính hiệu quả, giáo viên cần phải dành thời gian chuẩn bị kĩ lưỡng các bài giảng, thiết kế các câu hỏi trắc nghiệm và sử dụng tính năng nhánh một cách hợp.

Tóm lại, nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng trong đánh giá quá trình nhằm tối ưu hoá việc giảng dạy khái niệm Toán lớp 7 cho học sinh nói riêng và trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy và học tập tại Việt Nam nói chung. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, việc tích hợp các công cụ kĩ thuật số như Microsoft Forms vào giảng dạy không chỉ nâng cao hiệu quả đánh giá mà còn đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa việc học của học sinh. Để ứng dụng hiệu quả, cần có sự hỗ trợ từ các đơn vị, tổ chức giáo dục trong việc cung cấp tài nguyên. Để tối ưu hóa việc cá nhân hóa học tập, nghiên cứu tiếp theo có thể tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để xây dựng lộ trình học tập linh hoạt, giúp đáp ứng tốt hơn nhu cầu và khả năng tiếp thu của từng học sinh.

Khánh Linh lược dịch

Nguồn:

Pham, T. D. T., Duong, H. T., Nguyen, A. H. L., Nguyen, H. H., Tran, Y. H., Le, A. H. H., Ngo, L. B., & Pham , H. H. T. (2024). Applying Microsoft Forms Software in Formative Assessment in Teaching Mathematical Concepts for 7th Graders

Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng Microsoft Forms trong đánh giá quá trình trong dạy học môn Toán lớp 7 tại chuyên mục Khoa học giáo dục và xã hội của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19