Tác động của các phương thức học tập từ xa đến thành tích học tập của sinh viên

Sự phát triển công nghệ và nhu cầu học tập linh hoạt đã tạo điều kiện cho giáo dục trực tuyến mở rộng với các nền tảng học tập số, lớp học ảo và tài nguyên trực tuyến phong phú. Các trường đại học áp dụng nhiều mô hình học tập từ xa để duy trì giảng dạy hiệu quả. Tuy nhiên, cần xác định phương pháp nào tối ưu nhất giữa học tập đồng bộ, không đồng bộ và kết hợp.

Sự tiến bộ của công nghệ và nhu cầu học tập linh hoạt đã mở rộng giáo dục trực tuyến, đặc biệt là sau Đại dịch Covid-19. Các cơ sở giáo dục đang tích cực tìm kiếm mô hình giảng dạy tối ưu nhằm đảm bảo quá trình học tập hiệu quả mà vẫn duy trì sự tương tác giữa giảng viên và sinh viên. Trong bối cảnh đó, việc so sánh hiệu quả của các mô hình học tập trực tuyến ngày càng trở nên quan trọng.

Nghiên cứu này so sánh thành tích học tập của sinh viên qua ba phương thức: đồng bộ (synchronous), không đồng bộ (asynchronous) và kết hợp (blended learning). Mục tiêu nhằm xác định phương thức tối ưu cho các loại đánh giá như đánh giá định kì, bài tập thực hành và thi viết. Nghiên cứu đã khẳng định hiệu quả vượt trội của phương thức học tập kết hợp trong nâng cao thành tích học tập. Nghiên cứu này được thực hiện với 45 sinh viên năm nhất đến năm baNgành công nghệ giáo dục được chia đều vào ba nhóm, mỗi nhóm trải nghiệm một phương thức học tập. Dữ liệu thành tích được phân tích bằng kiểm định Kruskal-Wallis do tính không chuẩn của phân phối điểm số. Các công cụ sử dụng bao gồm Google Meet (đồng bộ), UVE và Messenger (không đồng bộ), kết hợp cùng Google Forms (kết hợp). Theo kết quả khảo sát, hình thức học tập kết hợp cho kết quả cao nhất ở mọi loại đánh giá, cụ thể điểm trung bình của sinh viên đạt lần lượt 94, 98, 92 điểm ở bài đánh giá định kì, bài tập thực hành và bài thi viết, cao hơn với tổng điểm trung bình của 45 sinh viên. Xếp thứ hai là hình thức học đồng bộ với điểm trung bình lần lượt là 91 và 88 điểm ở bài đánh giá định kì và bài thi viết, ngang bằng so với tổng điểm trung bình. Điểm trung bình bài tập thực hành của nhóm này là 90 điểm, thấp hơn so với tổng điểm trung bình (93 điểm). Hình thức học không đồng bộ cho thấy thành tích thấp nhất ở cả ba hình thức đánh giá, phản ánh thách thức về tự chủ và thiếu tương tác trực tiếp, cụ thể điểm trung bình của sinh viên đạt 89 điểm ở bài đánh giá định kì, 90 điểm ở bài tập thực hành, 82 điểm ở bài thi viết. Có thể khẳng định rằng, học tập kết hợp (blended learning) là phương pháp hiệu quả nhất, giúp tối ưu hóa sự linh hoạt của học tập không đồng bộ và tính tương tác của học tập đồng bộ. Phương pháp này không chỉ cải thiện hiệu suất trong các bài kiểm tra lí thuyết mà còn nâng cao kĩ năng thực hành của sinh viên, điều này đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực công nghệ giáo dục. Trong khi đó, học tập đồng bộ tuy có sự tương tác trực tiếp nhưng lại hạn chế về mặt linh hoạt, còn học tập không đồng bộ, dù cho phép tự chủ về thời gian, lại kém hiệu quả do thiếu sự hỗ trợ kịp thời từ giảng viên.

Nghiên cứu cho rằng, sự kết hợp giữa học trực tuyến theo lịch trình cố định và học tự nghiên cứu giúp sinh viên chủ động hơn, đồng thời vẫn duy trì được tính tương tác và phản hồi nhanh chóng từ giảng viên.

Nguồn: Pixabay.com

Từ kết quả nghiên cứu, các chuyên gia khẳng định ưu thế của hình thức họp kết hợp trong giáo dục công nghệ, nơi đòi hỏi kết hợp lí thuyết (trực tuyến) và thực hành (trực tiếp). Phương thức này tối ưu hóa tính linh hoạt và tương tác, phù hợp với bối cảnh hậu Đại dịch Covid-19 khi các trường đại học cân nhắc mô hình Hybrid. Nghiên cứu cũng chỉ rõ hạn chế của học không đồng bộ, đặc biệt với sinh viên thiếu kỉ luật tự giác. Học kết hợp không chỉ nâng cao thành tích mà còn đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học. Nhóm tác giả đề xuất mở rộng nghiên cứu sang các lĩnh vực như Khoa học Ứng dụng, Kĩ thuật và Xã hội Nhân văn với quy mô mẫu lớn hơn để khẳng định tính tổng quát.

Với những lợi ích đã được chứng minh, học tập kết hợp (blended learning) không chỉ là một giải pháp ngắn hạn trong bối cảnh học tập từ xa mà còn là mô hình giáo dục bền vững, mang đến cơ hội học tập linh hoạt và hiệu quả hơn cho sinh viên.

                                                                                Khánh Linh lược dịch

Nguồn:

Calago, M., Urgino, E., Del Campo, W., & Pimentel, J. (2024). Investigating the Effects of Different Distance Learning Modalities on Student Academic Performance in Technology Education Programs. Vietnam Journal of Education, 8(3), 274-283. https://doi.org/10.52296/vje.2024.407

Bạn đang đọc bài viết Tác động của các phương thức học tập từ xa đến thành tích học tập của sinh viên tại chuyên mục Khoa học giáo dục và xã hội của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19