Phát huy vai trò của Tâm lý học đường trong Chương trình GDPT 2018
Phát huy vai trò của Tâm lý học đường trong Chương trình GDPT 2018

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 chính thức được áp dụng từ năm học 2020-2021. Song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, trú trọng về kiến thức và kỹ năng cho người học thì công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh phát triển Tâm lý học đường cũng là vấn đề quan trọng.

Đổi mới phương pháp dạy học trong GDTX theo Chương trình GDPT 2018

Giáo dục thường xuyên (GDTX) là một bộ phận không thể tách rời của hệ thống giáo dục quốc dân, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp cơ hội học tập suốt đời cho mọi người dân. Trong bối cảnh đổi mới giáo dục tại Việt Nam, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (Chương trình GDPT 2018) mang lại một luồng gió mới, không chỉ cho giáo dục chính quy mà còn tác động sâu sắc đến GDTX.

Kết nối gia đình – nhà trường: Yếu tố quan trọng để triển khai thành công Chương trình GDPT 2018

Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 (CTGDPT 2018) là bước đột phá trong nền giáo dục Việt Nam, chuyển từ mô hình giáo dục chú trọng cung cấp kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học. CTGDPT 2018 lấy học sinh làm trung tâm, khuyến khích các em phát triển khả năng tự học, sáng tạo, và áp dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.

Giáo dục Thường xuyên nỗ lực thực hiện Chương trình GDPT 2018

Năm học 2024-2025, là năm học thứ ba Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được thực hiện đồng thời đối với giáo dục Thường xuyên (GDTX). Quá trình triển khai dù gặp nhiều khó khăn, nhưng các cơ sở GDTX trong cả nước đã nỗ lực phấn đấu thực hiện có hiệu quả những quan điểm và định hướng mới của Chương trình GDPT 2018, góp phần thực hiện chương trình theo đúng lộ trình.

Tác động của phương pháp Dạy học tích cực đối với sự chủ động và sáng tạo của học sinh

Phương pháp dạy học tích cực là cách tiếp cận giáo dục hiện đại, đặt học sinh vào vị trí trung tâm của quá trình học tập. Thay vì truyền đạt kiến thức một chiều, giáo viên đóng vai trò hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích học sinh chủ động tìm tòi, khám phá. Đây là một trong những điểm nhấn quan trọng trong Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, nhằm phát triển năng lực toàn diện của học sinh, đặc biệt là năng lực tư duy sáng tạo và tinh thần tự học.

Chương trình GDPT 2018: Đánh giá học sinh thực chất và công tâm

Từ năm học 2021-2022, các trường áp dụng thực hiện Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT trong nhận xét, đánh giá xếp loại, xét danh hiệu học sinh. Việc thay đổi này được dư luận xã hội quan tâm nhiều bởi những điểm mới tiến bộ, tích cực, nhân văn.

Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam trong giai đoạn mới

Bên cạnh những thành tựu, xây dựng xã hội học tập (XHHT), hiện nay vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định cần có những định hướng mới với những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, tập trung để hoàn thành được các mục tiêu xây dựng XHHT, tạo đột phá chiến lược về giáo dục và đào tạo, nhất là trong kỷ nguyên công nghệ số, chuyển đổi số toàn cầu hiện nay. Dưới đây là bài viết của TS. Lê Thị Mai Hoa - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương về vấn đề này.

Xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam trong giai đoạn mới

Xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn mới được xác định vừa là một nhiệm vụ cấp bách, vừa là một yêu cầu chiến lược, nhiệm vụ cơ bản, lâu dài của nền giáo dục nước nhà, quyết định thành công của sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo... Tạp chí Giáo dục xin đăng tải bài viết của TS. Lê Thị Mai Hoa, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương về vấn đề quan trọng này.

Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ thực hiện đổi mới giáo dục tại địa phương

Giáo dục và đào tạo (GDĐT) đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của mỗi quốc gia. Ở Việt Nam, giáo dục là quốc sách hàng đầu. Vì vậy, để hoàn thành mục tiêu đổi mới đội ngũ nhà giáo cần được quan tâm, phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Hiệu quả từ hoạt động giáo dục trải nghiệm trong nhà trường

Học tập qua trải nghiệm đang trở thành xu hướng giáo dục hiện đại, giúp học sinh không chỉ phát triển kỹ năng xã hội mà còn nâng cao khả năng tư duy, sáng tạo và thích ứng với thực tiễn. Đây là một trong những phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất, mang lại giá trị thiết thực, đặc biệt khi được tích hợp vào chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Trao quyền tuyển dụng cho ngành giáo dục, đảm bảo quyền lợi nhà giáo

Tại kỳ họp quốc hội lần thứ 8, Quốc hội Khoá XV, lần đầu tiên dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Dự thảo Luật Nhà giáo qua các phiên bản đã có sự điều chỉnh theo hướng ngắn gọn, thống nhất với Luật Viên chức và Bộ Luật Lao động trong một số quy định, đồng thời thiết kế các nội dung chính sách riêng cho nhà giáo.

Phổ cập mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi: Tạo nền móng vững chắc cho phát triển giáo dục

Phổ cập giáo giáo dục mầm non cho trẻ 3 đến 5 tuổi được nêu rõ ở Nghị quyết số 42-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và gần nhất là Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị vừa ban hành tháng 8 vừa qua.

Cần giải quyết ba nhóm chính sách lớn đối với giáo dục mầm non

Nhiệm vụ phổ cập giáo giáo dục mầm non cho trẻ 3 đến 5 tuổi được đề cập, nêu rõ, quán triệt ở Nghị quyết số 42 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 68 của Chính phủ và gần nhất là Kết luận số 91 của Bộ Chính trị. Điều đó khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ rất quan tâm đến việc thực hiện nhiệm vụ này.

Ưu tiên nguồn lực tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em dân tộc thiểu số

Ngày 2/6/2016, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”. Sau hơn 8 năm triển khai, trải qua hai giai đoạn, Đề án đã mang lại những kết quả tích cực, đáng ghi nhận trong việc cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em dân tộc thiểu số.

Thành tựu trong giáo dục STEM bậc học THPT: Phát huy tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề

Trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống, giáo dục không thể đứng ngoài sự thay đổi này. Để chuẩn bị cho thế hệ trẻ thích nghi với những đòi hỏi của xã hội hiện đại, giáo dục STEM (Science - Technology - Engineering - Mathematics) đã trở thành một xu hướng tất yếu, đặc biệt ở cấp Trung học phổ thông (THPT). Đây không chỉ là phương pháp giảng dạy hiện đại mà còn là cầu nối giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề, và

Tổ chức Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025: Chuẩn bị từ sớm, từ xa

Năm học 2024-2025, sẽ là lần đầu tiên Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 với nhiều điểm mới theo chủ trương một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa, đặt ra nhiều thách thức, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm, từ xa, bảo đảm an toàn, chất lượng, hiệu quả.

Thi Tốt nghiệp THPT năm 2025: Toàn ngành giáo dục nỗ lực chuẩn bị cho kỳ thi đặc biệt

Năm 2025, lứa học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 sẽ tốt nghiệp lớp 12. Theo đó, Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025 là một kỳ thi đặc biệt, kỳ thi đầu tiên tổ chức theo nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới với nhiều thay đổi về môn thi, cách ra đề. Vì thế, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được cả ngành giáo dục, từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho đến các thầy cô giáo, các em học sinh tích cực triển khai.

Tăng cường quản lý nhà nước về lĩnh vực học tập suốt đời

Học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập ngày càng trở thành một xu thế mang tính chiến lược của các quốc gia và nền giáo dục mong muốn phát triển vốn con người theo định hướng bền vững. Mặc dù luôn được quan tâm, chú trọng nhưng nhiều ý kiến cho rằng cần tăng cường hơn nữa sự quản lý của nhà nước trong lĩnh vực này.

Xây dựng mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học

Nhằm hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên, những năm qua, công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học được chú trọng, đẩy mạnh. Trong đó, các mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý được tổ chức linh hoạt, phù hợp với điều kiện từng cơ sở giáo dục.

Thí điểm học bạ số: một nội dung quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục

Với sự phát triển của thời đại 4.0, yêu cầu về công nghệ thông tin ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chỉ đạo bằng các nghị quyết, chương trình, đề án nhằm đẩy nhanh hoạt động này. Trong đó, riêng đối với ngành giáo dục, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 131 năm 2022 phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19