“Chất lượng giáo dục phổ thông đại trà và mũi nhọn ngày càng nâng cao, được thế giới ghi nhận” là một nhận định được Bộ Chính trị nêu trong Kết luận 91-KL/TW tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, công nghệ thông tin, du lịch, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn... đang được đẩy mạnh phát triển tại các cơ sở giáo dục thường xuyên, đóng góp quan trọng trong việc tạo công ăn việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp.
Vừa qua, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Vụ Giáo dục Thường xuyên và Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức hội nghị tập huấn “Triển khai thí điểm Bộ công cụ Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong các cơ sở Giáo dục thường xuyên” cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục thường xuyên tại thành phố Đà Nẵng
Ngày 5/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Đài Truyền hình Việt Nam, Ủy ban nhân dân TP HCM, Tập đoàn TH, Công ty Truyền thông Unic và các đơn vị liên quan tổ chức Giải chạy dành cho học sinh - sinh viên S-Race TPHCM 2024. Giải đã thu hút sự tham gia trực tiếp của hơn 5.000 học sinh, sinh viên, giáo viên, phụ huynh.
Ngày 5/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông năm học 2024-2025.
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Ireland, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Việt Nam và Bộ Giáo dục đại học, Nghiên cứu, Đổi mới và Khoa học Ireland đã ký Thỏa thuận đối tác chiến lược ngành về hợp tác giáo dục đại học.
Ngày 3/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo phương án triển khai học bạ số cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông. Dự hội thảo có đại diện các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, đại diện cán bộ quản lý, chuyên viên tại các Sở GDĐT, phòng GDĐT, các nhà trường.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực một cách toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo.
Tự chủ đại học được coi là một yếu tố cơ bản của quản trị đại học, là công cụ nhằm giúp các cơ sở giáo dục đại học chủ động phát triển, phát huy năng lực, tiềm lực nhằm nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, các trường cần xây dựng phương án có chiều sâu và tầm nhìn.
Chiều 29/9, Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Toạ đàm về giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ, đào tạo luật và công tác tuyển sinh.
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam đến Cuba, ngày 27/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học Cuba Walter Baluja Garcia.
Sáng 29/9, tại Hội trường Diên Hồng, toà nhà Quốc hội đã diễn ra Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ 2 năm 2024 với sự tham gia của 306 đại biểu trẻ em là những đội viên, thiếu niên tiêu biểu trong cả nước.
Ngày 28/9, tại Trường Đại học công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Đề án “Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025-2035 và định hướng tới 2045. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chủ trì hội thảo.
Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh Trung học phổ thông sẽ thi tốt nghiệp theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ông Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Giáo dục xung quanh Dự thảo Thông tư về Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, hiện đang được lấy ý kiến của nhân dân để chính thức ban hành.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn gửi thư cảm ơn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã ủng hộ, hỗ trợ, chung tay, tiếp sức cùng ngành Giáo dục khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra.
Ngày 19/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) có Công văn số 5561/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GDĐT về việc tổ chức dạy học đối với các trường thiệt hại do bão lũ.
Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) có Công điện số 1225/CĐ-BGDĐT gửi Giám đốc Sở GDĐT các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới, có khả năng mạnh lên thành bão.
Ngày 18/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Công văn số 5527/BGDĐT-KHTC gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về việc hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Hà Nội, ngày 12 tháng 9 năm 2024 – Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và đào tạo phối hợp với Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức hội thảo định hướng triển khai thí điểm Bộ công cụ “Xây dựng các mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng – Chương trình phòng ngừa Bạo lực học đường trên cơ sở giới” tại 9 cơ sở giáo dục thường xuyên tại tp Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Điện Biên.
Trong khuôn khổ các chuyến công tác của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Công đoàn Giáo dục Việt Nam tới thăm hỏi và hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng do bão số 3 gây ra, sáng 15/9, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cùng đoàn công tác đã làm việc với ngành Giáo dục tỉnh Lạng Sơn.