Chiều 16/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức gặp mặt và tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học Kỹ thuật quốc tế năm 2023.
Trong khuôn khổ chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản, ngày 16/12, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn đã tham dự nhiều hoạt động của đoàn.
Chiều 15/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gặp mặt và tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Ngô Thị Minh.
Ngày 14/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” (Nghị quyết 29).
Ngày 10/12/2023, sau quá trình nỗ lực bền bỉ, lâu dài, cùng quy trình đăng ký, thẩm định, đánh giá và xét duyệt hồ sơ nghiêm ngặt, Tạp chí Kinh tế và Phát triển (Journal of Economics and Development - JED) của Trường Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) đã chính thức ghi tên vào danh sách các tạp chí thuộc danh mục Scopus. Đây là bước tiến lớn, đóng góp vào chiến lược quốc tế hóa của NEU và góp phần tăng cường nhận diện khoa học của Việt Nam trên các diễn đàn học thuật quốc tế.
Giáo dục STEM đang nhận được sự quan tâm của các cấp quản lí giáo dục, các nhà trường và giáo viên phổ thông ở Việt Nam. Trong bài viết này, tác giả Khổng Thị Diễm Hằng (Đại học Monash) đưa ra định nghĩa về giáo dục STEM, so sánh tình hình giáo dục STEM ở Việt Nam và trên thế giới, cuối cùng rút ra một số bài học cho việc thực hiện giáo dục STEM ở Việt Nam.
Nghiên cứu của Lê Lâm và cộng sự cung cấp cái nhìn tổng quan về các xu hướng toàn cầu trong quản trị chất lượng giáo dục đại học, đồng thời đánh giá thực trạng quản trị chất lượng đại học thông qua phân tích tài liệu và kết quả kiểm định chất lượng giáo dục ở Việt Nam giai đoạn 2016 - 2022. Từ đó, nghiên cứu đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam.
Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 với ngân sách đầu tư cho giáo dục được quan tâm, chú trọng, cơ sở vật chất trường lớp, thiết bị… phục vụ cho công tác dạy và học ở các tỉnh thành đã ghi nhận kết quả đáng kể.
Một trong những thay đổi quan trọng và nổi bật khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 là sự thay đổi trong quan điểm và triển khai biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, sách giáo khoa không còn là “pháp lệnh” mà chỉ là công cụ giáo dục. Vì vậy, sách giáo khoa cũng không còn là sản phẩm độc quyền, duy nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà được xã hội hóa với sự tham gia của nhiều tổ chức với nhiều bộ sách và chịu sự kiểm duyệt chất lượng nội dung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sau thời gian thực hiện thí điểm đưa giáo dục STEM vào cấp tiểu học trong năm học 2022-2023 ở một số tỉnh thành, từ năm học 2023-2024, Bộ Giáo dục và Đào đã đưa STEM trở thành hoạt động bắt buộc ở các trường tiểu học trên cả nước
Trong điều kiện khó khăn, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương đã nỗ lực bố trí kinh phí, huy động các nguồn lực để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cho ngành giáo dục. Tuy nhiên, hệ thống trường lớp, trang thiết bị phục vụ giáo dục vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Tổng quan về các phương pháp dạy viết trên thế giới cho học sinh hiện nay gồm ba quan niệm chính: tiếp cận sản phẩm, tiếp cận quy trình, và tiếp cận thể loại. Bài viết này đề xuất sự thay đổi trong phương pháp dạy viết để tối ưu hóa hiệu quả. Giáo viên có thể áp dụng các phương pháp khác nhau tùy thuộc vào loại văn bản cụ thể, hoặc kết hợp cả tiếp cận theo tiến trình và theo thể loại. Việc đồng bộ nhiều biện pháp để phát triển sáng tạo viết của học sinh và giảm hiện tượng sao chép văn mẫu.
Sự nổi lên của tiếng Anh như một ngôn ngữ chung toàn cầu, cùng với tác động sâu sắc của toàn cầu hóa, đã thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách thực hiện dự án ngoại ngữ quốc gia nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh phổ thông. Chương trình giảng dạy và sách giáo khoa tiếng Anh mới được phát triển, tuân thủ các nguyên tắc Giảng dạy Ngôn ngữ Giao tiếp (CLT). Bài viết này tìm hiểu thái độ và hiểu biết của giáo viên về chương trình giảng dạy cũng như nền tảng sư phạm của chương trình mới.
Nghiên cứu của tác giả Yen Thi Xuan Nguyen và cộng sự tìm hiểu nhu cầu phát triển chuyên môn của các giáo viên tiểu học Việt Nam, thông qua phỏng vấn sâu cá nhân đối với 10 giáo viên đang công tác tại 10 trường tiểu học tại một thành phố lớn ở Việt Nam.
Đổi mới chương trình giáo dục ngoại ngữ thứ hai đã thúc đẩy ngày càng nhiều nghiên cứu tìm hiểu tính hiệu quả cũng như nhận thức và thực tiễn của giáo viên. Bài báo này đã mở rộng hướng nghiên cứu trên bằng cách sử dụng quan điểm xã hội học, một hướng đi mà ít công trình trước đây sử dụng để khám phá nhận thức của giáo viên ngoại ngữ, nhằm tìm hiểu sự hiểu biết, kiến thức và niềm tin của giáo viên về cũng như cách họ triển khai chương trình dạy học môn tiếng Anh đổi mới ở Việt Nam.
Phương pháp dạy học dựa trên nhiệm vụ đang ngày càng trở nên phổ biến trong bối cảnh đổi mới chương trình dạy học. Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu tìm hiểu về việc triển khai kiểm tra đánh giá trong các lớp học áp dụng phương pháp này. Nghiên cứu của Xuan Van Ha và cộng sự tìm hiểu về quan niệm và việc thực hành kiểm tra đánh giá của các giáo viên bộ môn tiếng Anh cấp Trung học phổ thông trong bối cảnh đổi mới chương trình học ở Việt Nam.
Sứ mạng, tầm nhìn, triết lý giáo dục và giá trị cốt lõi là cơ sở nền tảng định vị giá trị, vị thế của mỗi trường đại học, cũng như định hướng chiến lược cho sự phát triển của trường. Bài viết này hướng trọng tâm vào thảo luận về sự truyền tải sứ mạng, tầm nhìn, triết lý giáo dục và giá trị cốt lõi của trường đại học vào chương trình đào tạo. Cụ thể là việc xây dựng mục tiêu, chuẩn đầu ra và chỉ số đánh giá từ những thành tố này theo quan điểm của cách tiếp cận giáo dục dựa trên chuẩn đầu ra.
Kể từ khi cơ sở giáo dục đại học (GD ĐH) ngoài công lập (NCL) đầu tiên được thành lập vào năm 1988, khu vực GDĐH NCL trước kia và tư thục hiện nay đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau. Bài viết này nhằm đánh giá thực trạng hệ thống GD ĐH tư thục tại Việt Nam, phân tích các tác nhân tác động đến sự phát triển cũng như đề xuất một số định hướng chính sách đối với khu GD ĐH này tại Việt Nam.
Nhà trường, thầy cô giáo trong giai đoạn hiện nay không chỉ đơn giản là lên lớp với những bài giảng mà còn để học sinh thấy được ngôi trường, lớp học của mình trở thành một nơi thú vị mà hằng ngày các em khát khao muốn đến để được yêu thương…
Một trong những điểm khác biệt giữa chương trình cũ và Chương trình GDPT 2018 là đổi mới phương pháp dạy học từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học với phương châm lấy học sinh là trung tâm. Trong đó, đổi mới dạy, học môn Ngữ Văn trong các nhà trường khiến tiết học trở nên sinh động, hứng thú.