Từ năm học 2020-2021, Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được thực hiện, trong đó một trong những yêu cầu là đội ngũ cán bộ, giáo viên phải được đào tạo, chuẩn hoá để đáp ứng yêu cầu giảng dạy của Chương trình GDPT 2018. Những năm qua, mặc dù đội ngũ giáo viên trên cả nước có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu đổi mới.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông trên địa bàn theo đúng quy định.
Xu hướng chuyển đổi số là yêu cầu, công việc cấp bách, tất yếu trên tất cả lĩnh vực để dần từng bước hướng tới một xã hội số, một nền kinh tế số. Chính vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã và đang tập trung chuyển đổi số trong quản lý ngành và trong nhiều lĩnh vực, trong đó có triển khai xây dựng thí điểm học bạ số.
Bữa ăn học đường luôn là vấn đề được nhiều phụ huynh và xã hội quan tâm. Trong thời gian qua, không ít vụ việc liên quan đến thực phẩm không đảm bảo chất lượng đã xảy ra tại một số trường học trên cả nước, ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh, gây mất niềm tin từ phụ huynh. Điều này đặt ra vấn đề cần tăng cường giám sát và phát huy vai trò của các bên liên quan trong quá trình lựa chọn, quản lý các đơn vị cung cấp bữa ăn trong trường học.
Công tác đào tạo giáo viên là vấn đề trọng yếu ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục quốc gia. Trước bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam, việc lựa chọn mô hình đào tạo phù hợp đóng vai trò quyết định. Mô hình đào tạo nối tiếp, với sự kết hợp linh hoạt giữa đào tạo cơ bản và thực hành chuyên môn, được xem là giải pháp ưu việt để đáp ứng các yêu cầu mới.
Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng trong thực tiễn. Qua mỗi bài học, giáo viên sẽ là người dẫn dắt, kết nối kiến thức còn học sinh thông qua thực hành, ứng dụng, khơi dậy đam mê, kích thích tình yêu khám phá khoa học.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được đưa vào dạy học từ năm học 2020-2021 theo hình thức “cuốn chiếu”, sau 4 năm đã thu được những kết quả bước đầu. Năm học mới 2024-2025, Chương trình sẽ được triển khai cho khối lớp 5, 9 và 12 là những khối lớp cuối cùng để ngành Giáo dục hoàn thành đầy đủ, đồng bộ các môn học, hoạt động giáo dục theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Trước sự phát triển không ngừng của khoa học - công nghệ, chuyển đổi số trở thành xu hướng tất yếu của xã hội nói chung và lĩnh vực giáo dục nói riêng. Tại nhiều địa phương, ngành Giáo dục đã chủ động bắt nhịp, triển khai nhiều hoạt động, giải pháp chuyển đổi số, bảo đảm đồng bộ, toàn diện, kiên trì và có lộ trình hợp lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.
Dù các cấp, ngành đã có nhiều giải pháp phân luồng, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh nhưng do nhiều lý do, tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở theo giáo dục nghề nghiệp vẫn còn thấp. Do đó, để hướng nghiệp cho học sinh, bên cạnh sự hỗ trợ của địa phương, nhà trường và giáo viên, sự quan tâm và định hướng từ gia đình rất cần thiết.
Sau gần 4 năm áp dụng môn Khoa học tự nhiên vào chương trình học, đây được đánh giá là môn giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực, bắt nhịp xu hướng thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn cần được “gỡ rối” ở các trường.
“Mọi vấn đề trong giáo dục trẻ em cần và phải thu hút, huy động sự tham gia của gia đình vào cùng giải quyết với nhà trường”, nội dung trong chương trình giáo dục mầm non mới áp dụng từ năm học 2025-2026 đang nhận được nhiều quan tâm.
Nhiều giáo viên đánh giá cao các môn khoa học xã hội chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là nội dung sách giáo khoa mới hay, hấp dẫn, đòi hỏi cách dạy, học và thi phải thay đổi.
Phát triển giáo dục toàn diện cho mầm non là vấn đề nhận được sự quan tâm của xã hội, là nhu cầu, nguyện vọng của mỗi gia đình, cộng đồng và địa phương. Những năm qua, giáo dục tư duy và kỹ năng xã hội để phát triển toàn diện trẻ mầm non đã nhận được kết quả đáng mừng.
Giáo dục hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị hành trang cho học sinh khi bước vào thị trường lao động. Bài viết làm rõ vai trò của giáo dục hướng nghiệp và liên hệ tới Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong GDPT giai đoạn 2018 - 2025” của Thủ tướng Chính phủ.
Dự thảo Luật Nhà giáo đã xác định 6 nguyên tắc quan trọng trong quản lí và phát triển nhà giáo. Bài viết trình bày cơ sở xác định nguyên tắc và phân tích nội dung các nguyên tắc quản lí và phát triển đội ngũ nhà giáo trong dự thảo Luật Nhà giáo.
Với mục tiêu thu hút các nhà khoa học và chuyên gia quốc tế, tăng cường an toàn và đạo đức trong nghiên cứu, hội nhập và hợp tác quốc tế, GS.TS. Trần Trung - Giám đốc Học viện Dân tộc đã có những đề xuất về việc sửa đổi một số nội dung trong Luật Khoa học và Công nghệ.
Chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn mới vừa là một nhiệm vụ cấp bách, vừa là một yêu cầu chiến lược, nhiệm vụ cơ bản, lâu dài của nền giáo dục nước nhà, quyết định thành công của sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Sự gia tăng sử dụng các nền tảng học tập trực tuyến đã dẫn tới những mối lo ngại về an toàn an ninh mạng cho học sinh và giáo viên. Với tình trạng này, các biện pháp bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư cần được thực hiện nghiêm túc hơn.
Mặc dù đã tuyển dụng gần 40.000 giáo viên trong hai năm qua, cơ sở giáo dục công lập trên cả nước vẫn đang thiếu số lượng lớn giáo viên ở tất cả các cấp học do số lượng học sinh tăng và việc hoạch định nguồn nhân lực chưa đủ.
Việc triển khai học bạ số là giải pháp quan trọng để thúc đẩy mạnh mẽ nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số trong ngành giáo dục, nhưng quá trình triển khai vẫn phải đối mặt với những thách thức như giao tiếp không nhất quán và các vấn đề kỹ thuật.