Năm học 2023-2024 cho thấy số cuộc thanh tra giảm đi và số cuộc kiểm tra tăng lên. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại được cải thiện. Tuy nhiên, quy định pháp luật còn chồng chéo và điều kiện thanh tra chưa đủ. Cần tăng cường thanh tra, đảm bảo nhân lực và thường xuyên xem xét kết luận để nâng cao hiệu quả.
Bài viết này cung cấp những kết quả và thách thức trong hệ thống giáo dục dân tộc thiểu số của Việt Nam trong giai đoạn 2023-2024. Với tình hình thiếu cơ sở hạ tầng và giáo viên, các cơ sở giáo dục cần tập trung vào việc mở rộng giáo dục phổ thông, tăng cường cơ sở vật chất để cải thiện kết quả giáo dục và công bằng cho các vùng khó khăn.
Bài viết này tìm hiểu về việc đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam từ ngân sách Trung ương. Kết quả nghiên cứu góp phần gợi ý cho các nhà hoạch định chính sách một số giải pháp trong công tác quy hoạch vốn đầu tư cũng như quản lí, tổ chức hiệu quả vốn đầu tư ngân sách không chỉ cho giáo dục đại học mà còn cho nhiều lĩnh vực đầu tư khác.
Đạo đức nhà giáo bao gồm các chuẩn mực, quy tắc hình thành qua lịch sử và thực tiễn xã hội. Với những kinh nghiệm được rút ra từ các nước trên thế giới, các quy định về đạo đức nhà giáo tại Việt Nam cần được thống nhất và áp dụng cho cả giáo dục công lập và tư nhân.
Bài viết này trình bày kết quả phân tích chính sách về Tiêu chuẩn Bộ Giáo dục Trung Quốc (China’s Ministry of Education Standards 2013 – MOE) đối với hoạt động thực hành nghề nghiệp của hiệu trưởng so sánh với Tiêu chuẩn cấp phép cho lãnh đạo trường học liên bang năm 2008 của Hoa Kỳ (Interstate School Leaders Licensure Standards 2008 - ISLLC).
GS.TS Nguyễn Quý Thanh nhấn mạnh sự cần thiết của việc chuyển đổi từ “chứng chỉ” sang “giấy phép hành nghề” để đảm bảo tính pháp lý và toàn diện hơn. Đồng thời đề xuất bổ sung tiêu chí pháp lý và tâm lý để bảo vệ cả giáo viên và học sinh, đặc biệt chú trọng đến giáo dục mầm non và tiểu học.
Nhiều trường đại học hiện nay đang đối mặt với sự gia tăng đa dạng về lượng sinh viên và cải thiện chất lượng giáo dục. Để đáp ứng thách thức này, nhiều cơ sở đã thiết lập các chiến lược nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Bài viết này đề cập đến các phương pháp thúc đẩy chất lượng giảng dạy, đồng thời giới thiệu các chính sách và thực tiễn tại Đại học Laval, Canada, như một mô hình tham khảo cho các cơ sở giáo dục Việt Nam.
Bài viết thảo luận về Luật Mọi học sinh đều thành công (ESSA) và một nghiên cứu điều tra tác động của chi tiêu của mỗi học sinh đối với tiến bộ học tập lớp 7 ở môn Toán và Tiếng Anh sau khi áp dụng đạo luật này. Nghiên cứu cho thấy chi tiêu tăng lên ảnh hưởng tích cực đến kết quả học tập của học sinh.
Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục ở châu Âu đã trải qua một quá trình phát triển kéo dài hơn 70 năm. Bài viết này sẽ khám phá sự phát triển lịch sử, ý tưởng chính, thách thức và bài học rút ra từ các chính sách hợp tác quốc tế giáo dục đại học của Châu Âu, cung cấp các khuyến nghị cho những sáng kiến tương tự ở các khu vực khác.
Chất lượng giáo viên là một trong những yếu tố quan trọng làm nên giá trị giáo dục của một quốc gia. Bài viết dưới đây phân tích những thay đổi về tiêu chuẩn, năng lực đối với đội ngũ giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo các văn bản chính sách do Bộ GD&ĐT ban hành và lý giải sự cần thiết của hệ thống tiêu chuẩn đó đối với giáo dục Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.
Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia sẽ diễn ra vào cuối tháng 6/2024. Bài viết phân tích, làm rõ trách nhiệm của ngành giáo dục các cấp, đồng thời cũng làm rõ trách nhiệm của các địa phương, các ngành trong việc chỉ đạo và thực hiện thành công hoạt động quan trọng này.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Anh Ngoc Nguyen và cộng sự tìm hiểu thực trạng việc tích hợp các yếu tố của Giáo dục vì sự phát triển bền vững (ESD) trong các chương trình đào tạo giáo viên hiện nay, dựa trên các khía cạnh nội dung giảng dạy, đầu ra học tập và cách tiếp cận sư phạm, thông qua việc phân tích 429 chương trình đào tạo của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Việt Nam).
Hiện nay đã có nhiều nghiên cứu về phát triển chuyên môn cho giáo viên và hiệu trưởng các trường, tuy nhiên lượng thông tin liên quan đến phát triển chuyên môn ở cấp quản lý nhà nước còn khá hạn chế. Nghiên cứu tìm hiểu về công tác phát triển chuyên môn cho các nhà hoạch định chính sách trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Hao Van Le và Cuong Huu Nguyen (2023) được công bố trên tạp chí “Vietnam Journal of Education” tập trung tổng hợp các báo cáo, bài viết học thuật và thảo luận về việc tích hợp 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc vào giáo dục đại học trên toàn thế giới, từ đó đề xuất các khuyến nghị cho Việt Nam.
Giáo dục mầm non được coi là sứ mệnh quan trọng của Đảng và Nhà nước, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của cộng đồng. Sự phát triển của giáo dục mầm non là quan trọng để chuẩn bị cho trẻ vào giai đoạn tiểu học và đáp ứng xu thế giáo dục thế giới. Đặc biệt, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non góp phần cải thiện giáo dục phổ thông và nguồn nhân lực quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện của người Việt Nam.
Phương án thi tốt nghiệp THPT 2+2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD–ĐT) đã nhận được sự ủng hộ lớn từ dư luận. Theo các chuyên gia, tác động của phương án này tới việc tuyển sinh đại học (ĐH) từ năm 2025 chắc chắn là có, nhưng không đáng lo ngại bởi các trường ĐH với tinh thần tự chủ tuyển sinh, họ sẵn sàng thiết kế các tổ hợp xét tuyển mới thích ứng với phương án thi mới, nhưng vẫn đảm bảo công bằng cho thí sinh…
Giáo dục STEM đang nhận được sự quan tâm của các cấp quản lí giáo dục, các nhà trường và giáo viên phổ thông ở Việt Nam. Trong bài viết này, tác giả Khổng Thị Diễm Hằng (Đại học Monash) đưa ra định nghĩa về giáo dục STEM, so sánh tình hình giáo dục STEM ở Việt Nam và trên thế giới, cuối cùng rút ra một số bài học cho việc thực hiện giáo dục STEM ở Việt Nam.
Nghiên cứu của Lê Lâm và cộng sự cung cấp cái nhìn tổng quan về các xu hướng toàn cầu trong quản trị chất lượng giáo dục đại học, đồng thời đánh giá thực trạng quản trị chất lượng đại học thông qua phân tích tài liệu và kết quả kiểm định chất lượng giáo dục ở Việt Nam giai đoạn 2016 - 2022. Từ đó, nghiên cứu đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam.
Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 với ngân sách đầu tư cho giáo dục được quan tâm, chú trọng, cơ sở vật chất trường lớp, thiết bị… phục vụ cho công tác dạy và học ở các tỉnh thành đã ghi nhận kết quả đáng kể.
Một trong những thay đổi quan trọng và nổi bật khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 là sự thay đổi trong quan điểm và triển khai biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, sách giáo khoa không còn là “pháp lệnh” mà chỉ là công cụ giáo dục. Vì vậy, sách giáo khoa cũng không còn là sản phẩm độc quyền, duy nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà được xã hội hóa với sự tham gia của nhiều tổ chức với nhiều bộ sách và chịu sự kiểm duyệt chất lượng nội dung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.