Thúc đẩy E-learning tại các nền kinh tế mới nổi: Thách thức, chiến lược và kinh nghiệm cho Việt Nam
Thúc đẩy E-learning tại các nền kinh tế mới nổi: Thách thức, chiến lược và kinh nghiệm cho Việt Nam

E-learning đang trở thành một trong những xu hướng quan trọng nhất trong giáo dục hiện đại, đặc biệt là tại các nền kinh tế mới nổi, nơi nhu cầu tiếp cận giáo dục chất lượng cao ngày càng gia tăng. Để đảm bảo sự phát triển bền vững của E-learning, cần có những chiến lược phù hợp giúp khắc phục những khó khăn này, từ đó tạo ra một hệ thống giáo dục linh hoạt, hiệu quả và công bằng hơn.

Quy định về đạo đức nghề nghiệp giáo viên liên quan đến hoạt động dạy thêm của Úc, Hoa Kỳ

Quy định đạo đức nghề nghiệp giáo viên của các nước phát triển cũng có lịch sử xây dựng và bổ sung, phát triển lâu dài. Bài viết chỉ ra một số nội dung tóm lược trong quy định về đạo đức nghề nghiệp giáo viên ở Úc, Hoa Kỳ liên quan đến hoạt động dạy thêm và đối sánh với quy định mới nhất của Việt Nam.

So sánh chính sách quản lí dạy thêm ở Việt Nam với Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Úc

Áp lực học tập và chi phí học thêm vẫn là vấn đề chung ở nhiều nước, đặc biệt là ở châu Á. Các chính phủ đang nỗ lực cải cách để giảm bớt gánh nặng này và đảm bảo công bằng trong giáo dục. Bài viết so sánh để chỉ ra sự tương đồng và khác biệt trong chính sách quản lí hoạt động dạy thêm của Việt Nam với một số nước phát triển.

Một số yếu tố quyết định việc giới thiệu và triển khai hệ thống đảm bảo chất lượng trong giáo dục đại học

Với xu hướng toàn cầu hướng tới chuẩn mực giáo dục cao hơn, các trường đại học tại Tanzania đang đối mặt với thách thức đảm bảo chất lượng giáo dục. Bài viết phân tích những yếu tố quyết định việc giới thiệu và triển khai hệ thống đảm bảo chất lượng (QA), nhấn mạnh các thách thức và bài học để góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục. Những kinh nghiệm này không chỉ mang lại giá trị cho Tanzania mà còn là nguồn tham khảo quan trọng cho Việt Nam trong bối cảnh cải cách giáo dục đại học.

Tăng cường sự tham gia của sinh viên trong lớp học kết hợp: So sánh giữa môi trường trực tiếp và trực tuyến

Lớp học kết hợp đang trở thành một mô hình giáo dục phổ biến trong bối cảnh hiện đại, giúp sinh viên có thể tham gia học tập cả trực tiếp và trực tuyến. Một nghiên cứu mới đây đã so sánh mức độ tham gia của sinh viên trong hai môi trường này, cho thấy sự khác biệt đáng kể về mức độ gắn kết cũng như cách thức tương tác giữa các nhóm sinh viên. Kết quả nghiên cứu mở ra nhiều gợi ý quan trọng cho việc nâng cao hiệu quả giáo dục trong mô hình học tập kết hợp.

Kỹ năng giảng dạy số của giảng viên đại học: Yếu tố quyết định chất lượng giảng dạy trong giáo dục đại học

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng kỹ năng giảng dạy số của giảng viên có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo, tác động đến động lực học tập và mức độ tương tác của sinh viên. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ vào giáo dục không chỉ đơn thuần là việc sử dụng công cụ số mà còn đòi hỏi sự thay đổi trong tư duy sư phạm và chiến lược đào tạo. Vậy làm thế nào để tối ưu hóa kỹ năng giảng dạy số, thu hẹp khoảng cách số trong giáo dục và nâng cao chất lượng đào tạo đại học?

Tự tin toán học: Chìa khóa thúc đẩy tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề

Tư duy sáng tạo trong toán học không chỉ phụ thuộc vào kiến thức chuyên môn mà còn chịu ảnh hưởng lớn từ niềm tin cá nhân và khả năng giải quyết vấn đề. Một nghiên cứu mới đây của Asare và các cộng sự tại Ghana đã chỉ ra rằng sự tự tin vào khả năng toán học không chỉ giúp sinh viên cải thiện tư duy sáng tạo mà còn thúc đẩy sự phát triển của kỹ năng giải quyết vấn đề.

Ứng dụng AI tạo sinh trong giáo dục đại học: Đánh giá hiệu quả phản hồi tự động trong nâng cao kỹ năng viết tiếng Anh

Sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới trong giáo dục, đặc biệt trong lĩnh vực cải thiện kỹ năng viết học thuật. Bài viết đánh giá tác động của phản hồi tự động do AI tạo sinh đối với chất lượng viết và mức độ tham gia học tập của sinh viên đại học tại Hồng Kông. Kết quả nghiên cứu không chỉ chứng minh sự cải thiện đáng kể về chất lượng bài viết mà còn làm rõ những phản ứng cảm xúc khác nhau của sinh viên khi tiếp nhận phản hồi từ AI.

Khám phá những “dilemma” trong dạy học sáng tạo ở đại học

Sáng tạo hiện nay được xem là một trong những năng lực thiết yếu trong giáo dục đại học, giúp sinh viên phát triển tư duy sáng tạo và giải quyết các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, mặc dù sáng tạo ngày càng trở thành mục tiêu quan trọng, việc tích hợp nó vào giảng dạy vẫn gặp phải nhiều khó khăn. Khảo sát các “dilemma” (tình huống khó xử) mà giảng viên đại học đối mặt khi giảng dạy sáng tạo, đồng thời đưa ra các chiến lược điều chỉnh giúp vượt qua những thách thức này.

Sự hài lòng và thành tích học tập của sinh viên trong môi trường học tập trực tuyến

Học trực tuyến ngày càng trở thành xu hướng tất yếu trong giáo dục đại học, đặc biệt khi đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận học tập truyền thống. Bài báo đưa ra một góc nhìn toàn diện và sâu sắc về những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng và thành tích học tập của sinh viên trong môi trường trực tuyến.

Tạo động lực cho sinh viên tham gia giáo dục trực tuyến

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, khi các trường học buộc phải đóng cửa, giáo dục trực tuyến đã trở thành giải pháp tối ưu để duy trì hoạt động học tập. Duy trì động lực, sự tham gia của sinh viên và giải pháp là những vấn đề quan trọng trong phương thức trực tuyến này.

Thách thức trong giảng dạy trực tuyến tại các trường Đại học ở Việt Nam

Giảng dạy trực tuyến đã trở nên phổ biến trong các cơ sở giáo dục đại học trên toàn cầu, đặc biệt là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bài viết phân tích những khó khăn mà các giảng viên Đại học tại Việt Nam gặp phải khi triển khai phương pháp này.

Một số phân tích chuyên sâu về kỹ năng học tập của sinh viên

Trong bối cảnh yêu cầu ngày càng cao về chất lượng học tập tại các trường đại học. Việc phân tích những điểm mạnh và yếu trong kỹ năng học tập của sinh viên mở ra các giải pháp hữu ích để cải thiện hiệu quả học tập trong môi trường đại học.

Thiết kế hoạt động học tập nhằm phát triển năng lực tự học trong dạy học Sinh học 10

Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, yêu cầu nâng cao năng lực tự học của học sinh ngày càng trở nên cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện của chương trình mới. Thiết kế các hoạt động học tập giúp phát triển năng lực tự học cho học sinh trong môn Sinh học lớp 10.

Tìm hiểu các câu chuyện thường nhật và sự hình thành bản sắc của trẻ ở các trường mầm non tại Việt Nam

Trong bối cảnh giáo dục mầm non tại Việt Nam chuyển từ phương pháp dạy học dẫn dắt bởi giáo viên sang cách tiếp cận lấy trẻ làm trung tâm. Việc khám phá ngôn ngữ và sự tương tác của trẻ để hiểu quá trình nhận thức bản thân và thế giới là vấn đề cần được quan tâm.

Giáo dục toán học trong kỉ nguyên chuyển đổi số: Phát triển chuyên môn và ứng dụng công nghệ

Với sự góp mặt của các chuyên gia khoa học hàng đầu, Hội thảo thường niên và Trường Đông về giáo dục toán học năm 2024 đã trở thành một diễn đàn uy tín, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng khoa học trong và ngoài nước. Với các chủ đề chính như phát triển chuyên môn giáo viên, tích hợp công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy, cũng như kết nối toán học với thực tiễn, Hội thảo đã mang đến nhiều giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0

Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo ra những thách thức đối với chất lượng giáo dục đại học khi yêu cầu không chỉ kỹ năng học thuật và nghề nghiệp, mà còn các kỹ năng mềm và khả năng thích ứng linh hoạt với nhu cầu thị trường. Việc xây dựng mô hình đo lường chất lượng giáo dục đại học là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Đạo đức trong xuất bản học thuật: Một số vấn đề mới xuất hiện trong thời đại AI

Sự bùng nổ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại những thay đổi đáng kể trong nhiều lĩnh vực, trong đó bao gồm xuất bản học thuật. AI không chỉ có khả năng năng suất cho cả nhà khoa học trong quá trình nghiên cứu mà cả các biên tập viên và phản biện trong quá trình xử lý bản thảo. Tuy nhiên, việc sử dụng AI cũng đặt ra những thách thức đạo đức mới, đòi hỏi phải có những quy chuẩn và nguyên tắc sử dụng chặt chẽ, phù hợp và có trách nhiệm.

Sứ mệnh của các trường “đại học vùng”: Nghiên cứu từ Đại học Khoa học Ứng dụng Tây Na Uy

Việc sáp nhập các trường đại học khu vực thành các tổ chức giáo dục lớn và đa cơ sở đang trở thành xu hướng quan trọng trong giáo dục đại học hiện nay. Tuy nhiên, việc duy trì và triển khai sứ mệnh khu vực trong các trường đại học đa cơ sở gặp không ít thách thức. Nghiên cứu này phân tích cách Đại học Khoa học Ứng dụng Tây Na Uy thực hiện sứ mệnh khu vực và đề xuất những bài học quan trọng cho các trường đại học trong quá trình mở rộng và phát triển.

Tác động của hợp đồng giảng dạy chuyên biệt đến sự hài lòng của sinh viên trong giáo dục đại học

Nghiên cứu này phân tích tác động của hợp đồng giảng dạy chuyên biệt (chỉ giảng dạy) đối với sự hài lòng của sinh viên tại các trường đại học ở Vương Quốc Anh. Bài viết chỉ ra rằng mặc dù các hợp đồng này thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy, chúng cũng tiềm ẩn những thách thức về uy tín và cơ hội thăng tiến nghề nghiệp cho giảng viên, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và trải nghiệm học tập của sinh viên.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19