Năm học 2024-2025, Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được triển khai thực hiện đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Như vậy, đến thời điểm này, Chương trình đã được triển khai ở tất cả các cấp học phổ thông. Những năm qua, việc triển khai chương trình đã tạo được niềm tin trong giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và toàn xã hội.
Đổi mới phương pháp dạy học là yêu cầu cấp bách trong dạy học tại các trường phổ thông, các cơ sở giáo dục. Sử dụng phương pháp học tập tích cực, người dạy đóng vai trò là “người hướng dẫn” giúp người học thu được kết luận đúng thông qua sự chỉ dẫn, khuyến khích cũng như thách thức họ đạt được mục đích học tập.
Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học đã trở thành một xu hướng không thể thiếu trong nền giáo dục hiện đại, nhất là trong quá trình thực hiện Chương trình GDPT 2018. Tuy vậy, việc ứng dụng CNTT trong dạy học vẫn còn nhiều thách thức và hạn chế cần được giải quyết. Vấn đề cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, trình độ và kỹ năng sử dụng công nghệ của giáo viên, cũng như nhận thức của phụ huynh và học sinh vẫn đang là rào cản lớn.
Để thực hiện thành công Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (HDPT), đội ngũ giáo viên - đặc biệt là giáo viên tiểu học - đóng vai trò rất quan trọng. Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên tiểu học không chỉ đảm bảo chất lượng giảng dạy mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển giáo dục trong giai đoạn hội nhập quốc tế.
Năm học 2024-2025, Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đã đi trọn vẹn một chu trình, chương trình mới đã được áp dụng cho toàn bộ các lớp cuối cấp của cả ba cấp học. Tuy nhiên, việc dạy học tích hợp nói chung và giảng dạy các môn tích hợp vẫn là một điểm nghẽn cần có sự tháo gỡ để Chương trình GDPT 2018 đạt được kết quả như kỳ vọng.
Năm 2025 là năm đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố đề thi tham khảo sớm hơn gần 5 tháng so với các năm học trước tạo điều kiện thuận lợi, giúp các nhà trường chủ động trong quá trình dạy học và ôn tập, từ đó nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Từ năm học 2020-2021, Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được thực hiện, trong đó một trong những yêu cầu là đội ngũ cán bộ, giáo viên phải được đào tạo, chuẩn hoá để đáp ứng yêu cầu giảng dạy của Chương trình GDPT 2018. Những năm qua, mặc dù đội ngũ giáo viên trên cả nước có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu đổi mới.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông trên địa bàn theo đúng quy định.
Xu hướng chuyển đổi số là yêu cầu, công việc cấp bách, tất yếu trên tất cả lĩnh vực để dần từng bước hướng tới một xã hội số, một nền kinh tế số. Chính vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã và đang tập trung chuyển đổi số trong quản lý ngành và trong nhiều lĩnh vực, trong đó có triển khai xây dựng thí điểm học bạ số.
Bữa ăn học đường luôn là vấn đề được nhiều phụ huynh và xã hội quan tâm. Trong thời gian qua, không ít vụ việc liên quan đến thực phẩm không đảm bảo chất lượng đã xảy ra tại một số trường học trên cả nước, ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh, gây mất niềm tin từ phụ huynh. Điều này đặt ra vấn đề cần tăng cường giám sát và phát huy vai trò của các bên liên quan trong quá trình lựa chọn, quản lý các đơn vị cung cấp bữa ăn trong trường học.
Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng trong thực tiễn. Qua mỗi bài học, giáo viên sẽ là người dẫn dắt, kết nối kiến thức còn học sinh thông qua thực hành, ứng dụng, khơi dậy đam mê, kích thích tình yêu khám phá khoa học.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được đưa vào dạy học từ năm học 2020-2021 theo hình thức “cuốn chiếu”, sau 4 năm đã thu được những kết quả bước đầu. Năm học mới 2024-2025, Chương trình sẽ được triển khai cho khối lớp 5, 9 và 12 là những khối lớp cuối cùng để ngành Giáo dục hoàn thành đầy đủ, đồng bộ các môn học, hoạt động giáo dục theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Trước sự phát triển không ngừng của khoa học - công nghệ, chuyển đổi số trở thành xu hướng tất yếu của xã hội nói chung và lĩnh vực giáo dục nói riêng. Tại nhiều địa phương, ngành Giáo dục đã chủ động bắt nhịp, triển khai nhiều hoạt động, giải pháp chuyển đổi số, bảo đảm đồng bộ, toàn diện, kiên trì và có lộ trình hợp lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.
Dù các cấp, ngành đã có nhiều giải pháp phân luồng, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh nhưng do nhiều lý do, tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở theo giáo dục nghề nghiệp vẫn còn thấp. Do đó, để hướng nghiệp cho học sinh, bên cạnh sự hỗ trợ của địa phương, nhà trường và giáo viên, sự quan tâm và định hướng từ gia đình rất cần thiết.
Sau gần 4 năm áp dụng môn Khoa học tự nhiên vào chương trình học, đây được đánh giá là môn giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực, bắt nhịp xu hướng thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn cần được “gỡ rối” ở các trường.
“Mọi vấn đề trong giáo dục trẻ em cần và phải thu hút, huy động sự tham gia của gia đình vào cùng giải quyết với nhà trường”, nội dung trong chương trình giáo dục mầm non mới áp dụng từ năm học 2025-2026 đang nhận được nhiều quan tâm.
Nhiều giáo viên đánh giá cao các môn khoa học xã hội chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là nội dung sách giáo khoa mới hay, hấp dẫn, đòi hỏi cách dạy, học và thi phải thay đổi.
Phát triển giáo dục toàn diện cho mầm non là vấn đề nhận được sự quan tâm của xã hội, là nhu cầu, nguyện vọng của mỗi gia đình, cộng đồng và địa phương. Những năm qua, giáo dục tư duy và kỹ năng xã hội để phát triển toàn diện trẻ mầm non đã nhận được kết quả đáng mừng.
Giáo dục hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị hành trang cho học sinh khi bước vào thị trường lao động. Bài viết làm rõ vai trò của giáo dục hướng nghiệp và liên hệ tới Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong GDPT giai đoạn 2018 - 2025” của Thủ tướng Chính phủ.