Thông báo số 1 về Hội thảo thường niên và Trường Đông về giáo dục Toán học năm 2024
Thông báo số 1 về Hội thảo thường niên và Trường Đông về giáo dục Toán học năm 2024

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2024, Hội Giảng dạy Toán học phổ thông phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Trường Đại học Thái Bình Dương tổ chức Hội thảo thường niên và Trường Đông về giáo dục Toán học năm 2024 với các nội dung sau đây.

Đột phá trong giáo dục và nghiên cứu khoa học: Mô hình quản lý tham gia và công nghệ số hóa

Nghiên cứu tại Đại học Sư phạm Quốc gia Abai Kazakhstan đã mở ra cánh cửa cho một tương lai giáo dục và nghiên cứu khoa học hiện đại. Sự kết hợp giữa quản lý tham gia và công nghệ số hóa không chỉ giảm thiểu căng thẳng, gia tăng sức mạnh tâm lý, mà còn định hình lại cách con người học tập và sáng tạo trong thế kỷ 21.

Năng lực nghiên cứu của giảng viên tại các trường đại học Afghanistan: Thực trạng và giải pháp

Nghiên cứu mới đây tại các trường đại học công lập ở miền Bắc Afghanistan đã chỉ ra một bức tranh đáng lo ngại về năng lực nghiên cứu của giảng viên, khi phần lớn chỉ dừng lại ở các bài báo quốc gia hoặc xuất bản hạn chế trên các tạp chí quốc tế. Những thách thức về kinh phí, cơ sở hạ tầng và chính sách không đồng bộ đang cản trở nghiêm trọng sự phát triển khoa học tại đây.

Đánh giá của sinh viên về mức độ đạt được kết quả học tập khi áp dụng phương pháp CDIO tại Việt Nam

Phương pháp CDIO đang dần trở thành xu hướng trong giáo dục kỹ thuật, giúp thu hẹp khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn. Bài viết phân tích mức độ tự đánh giá của sinh viên về kết quả học tập theo CDIO tại một trường Đại học ở Việt Nam.

Ứng dụng từ những nghiên cứu về quản lí chất lượng giáo dục trong bối cảnh Việt Nam

Quản lý chất lượng giáo dục đại học đóng vai trò cốt lõi trong nâng cao hiệu quả đào tạo, nhưng không phải mô hình quản lý nào cũng phù hợp với mọi quốc gia. Bài viết này tổng hợp và phân tích các nghiên cứu quốc tế, từ đó đề xuất giải pháp tối ưu hóa hệ thống đảm bảo chất lượng tại Việt Nam, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển trong thời đại hiện nay.

Moodle và Học tập thực tiễn: Giải pháp giáo dục hiện đại cho các trường đại học khu vực nông thôn

Học tập thực tiễn đang trở thành xu hướng tất yếu trong giáo dục đại học toàn cầu, nhưng làm thế nào để triển khai hiệu quả ở những khu vực nông thôn thiếu thốn hạ tầng? Một nghiên cứu tại Zimbabwe đã chứng minh vai trò tiên phong của Moodle – nền tảng học tập trực tuyến – trong việc thay đổi cách tiếp cận giáo dục.

Nhận thức về năng lực giáo dục địa lý của sinh viên và giảng viên sư phạm

Đổi mới chương trình đào tạo sinh viên theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp, nhằm đáp ứng yêu cầu mới từ Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 là một thách thức lớn với các trường đại học sư phạm. Bài báo tập trung đánh giá mức độ tự nhận thức của sinh viên về việc đạt được các chỉ số năng lực dựa trên khung năng lực giáo dục địa lý (GEC).

Một số nhận thức về chất lượng đào tạo giáo viên trước khi hành nghề tại Việt Nam

Chất lượng giáo viên có ảnh hưởng sâu sắc đến kết quả học tập của học sinh, và giáo dục đào tạo giáo viên từ lâu đã là tâm điểm của các cuộc cải cách giáo dục toàn cầu. Bài báo này khám phá các quan điểm đa dạng về chất lượng đào tạo giáo viên từ nhiều góc độ, từ cấp quản lý trung ương đến những người trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo.

“Tự hình thành bản thân” trong giáo dục đại học: Sứ mệnh kép và tính bền vững xã hội

Giáo dục đại học hiện đại không chỉ dừng lại ở việc đào tạo kỹ năng và tri thức, mà còn hướng tới một mục tiêu lớn hơn: hình thành cá nhân tự chủ với ý thức xã hội sâu sắc. Nghiên cứu của Simon Marginson đã làm sáng tỏ vai trò quan trọng của sự tự hình thành bản thân trong giáo dục đại học, đồng thời gợi mở về cách tiếp cận cân bằng giữa cá nhân và xã hội trong bối cảnh toàn cầu ngày càng phức tạp.

Bất bình đẳng xã hội và tình trạng bỏ học đại học: Nghiên cứu trường hợp tại Bắc Âu

Một nghiên cứu đột phá đã "soi sáng" cách mà sự phân tầng xã hội ảnh hưởng đến tỷ lệ bỏ học đại học tại hai quốc gia Bắc Âu – Đan Mạch và Na Uy. Những phát hiện không chỉ khẳng định bất bình đẳng giáo dục vẫn tồn tại ở những nền giáo dục tiên tiến mà còn mang lại gợi ý quan trọng để thiết kế các chính sách giáo dục hiệu quả hơn, đặc biệt cho các quốc gia đang phát triển.

“Khai phóng” năng lực giảng viên đại học: Phương pháp mới thúc đẩy đổi mới giáo dục

Trong bối cảnh giáo dục đại học ngày càng chịu áp lực từ toàn cầu hóa và sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, một nghiên cứu tại Hà Lan đã đề xuất phương pháp “Phân tích Dự án Cá nhân” (Personal Project Analysis). Phương pháp này không chỉ giúp nâng cao sự chủ động của giảng viên trong đổi mới giảng dạy mà còn mở ra các góc nhìn giá trị về quản trị giáo dục đại học.

Ứng dụng AI trong giảng dạy: Tiềm năng, thách thức và triển vọng

Các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) như AI đang mở ra cơ hội nâng cao chất lượng giảng dạy thông qua tự động hoàn thiện hội thoại, chuyển giao phong cách giảng dạy và đánh giá nội dung. Tuy nhiên, việc ứng dụng AI trong giáo dục đòi hỏi khung đánh giá chất lượng chặt chẽ và cân nhắc kĩ lưỡng về vai trò của giáo viên.

Từ đánh giá xác thực đến tính chân thực trong đánh giá: Một hướng tiếp cận mới

Đánh giá xác thực (authentic assessment) đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong giáo dục đại học, nhằm mô phỏng các công việc thực tế và cải thiện khả năng làm việc của sinh viên. Tuy nhiên, những hạn chế trong cách tiếp cận này đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu chuyển trọng tâm từ việc mô phỏng nhiệm vụ công việc sang tính chân thực, với mục tiêu đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của người học và xã hội trong một thế giới không ngừng thay đổi.

Ứng dụng phương pháp đánh giá xác thực trong giáo dục đại học: Đo lường và cải tiến chương trình đào tạo

Sự phát triển nhanh chóng của giáo dục đại học đi cùng với những thách thức từ công nghệ và yêu cầu thực tiễn công việc, đòi hỏi các phương pháp kiểm tra phù hợp hơn. Trong đó, phương pháp đánh giá xác thực nhằm đo lường và cải tiến tính chân thực trong đánh giá sinh viên, mang lại cách tiếp cận toàn diện và thực tế hơn cho các chương trình đào tạo.

Phát triển năng lực đánh giá trong thời đại trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI)

Trong thời đại trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) bùng nổ, việc phát triển năng lực đánh giá chất lượng trở thành một yêu cầu cấp thiết để thích nghi với các xu hướng công nghệ mới. Nghiên cứu mới đây từ các nhà khoa học quốc tế không chỉ chỉ ra tầm quan trọng của kỹ năng này mà còn đề xuất những chiến lược cụ thể giúp sinh viên nâng cao khả năng nhận diện và đánh giá các sản phẩm công nghệ hiện đại.

Giáo dục Công dân Toàn cầu: Góc nhìn từ sinh viên đại học Anh Quốc

Giáo dục Công dân Toàn cầu (GCE) đang ngày càng trở thành trọng tâm trong giáo dục đại học, nhằm chuẩn bị cho sinh viên năng lực tư duy phản biện và khả năng giải quyết các vấn đề toàn cầu. Một nghiên cứu tại Anh Quốc đã phân tích sâu sắc quan điểm của sinh viên về GCE, làm sáng tỏ vai trò, thách thức và giá trị thực tiễn của phương pháp giáo dục này.

Định nghĩa lại tính "nguyên bản": Giáo dục đại học trước thách thức từ trí tuệ nhân tạo

Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ mới, như ChatGPT, không chỉ mở ra cơ hội cải tiến giáo dục mà còn đặt ra nhiều thách thức trong việc xác định giá trị cốt lõi của bài làm sinh viên. Tính "nguyên bản," lâu nay được coi là tiêu chuẩn đánh giá độc lập trong học thuật, liệu có còn phù hợp khi công nghệ AI dần trở thành một phần không thể tách rời của quá trình học tập và sáng tạo?

Yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn hình thức học tập trực tuyến E-learning trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các trường học phải chuyển đổi sang hình thức học trực tuyến. Bài viết chỉ ra 7 yếu tố ảnh hưởng đến ý định chấp nhận hình thức học tập E-learning của sinh viên Việt Nam đang được quan tâm.

Tích hợp công nghệ vào học tiếng Anh bậc đại học: Cơ hội và thách thức

Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, việc tích hợp các công cụ số vào giảng dạy tiếng Anh tại bậc đại học không chỉ mang lại cơ hội đổi mới giáo dục mà còn đặt ra nhiều thách thức lớn. Một nghiên cứu phân tích thư mục học thuật đã tổng hợp các xu hướng, lợi ích và trở ngại trong quá trình ứng dụng công nghệ, đồng thời mở ra những bài học quý giá cho Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh.

Chuyển đổi số hướng tới phát triển bền vững trong giáo dục đại học

Chuyển đổi số đang trở thành nền tảng quan trọng giúp các cơ sở giáo dục đại học thúc đẩy phát triển bền vững. Với vai trò ngày càng lớn trong hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), chuyển đổi số mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra những thách thức đòi hỏi các cơ sở giáo dục cần có các phương pháp tích hợp và chiến lược toàn diện, giúp cộng đồng trường học sẵn sàng thích ứng với tương lai bền vững.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19