Những thách thức công nghệ đối với giáo viên và học sinh là gì?
Những thách thức công nghệ đối với giáo viên và học sinh là gì?

Chuyển đổi số trong giáo dục mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Những thách thức này đòi hỏi các chính sách và phương pháp linh hoạt để đảm bảo mọi người đều có cơ hội tiếp cận bình đẳng với giáo dục trong thời đại số. Việc tích hợp công nghệ số đòi hỏi một sự đầu tư nghiêm túc vào phát triển kĩ năng số cho giáo viên và học sinh, đồng thời thiết kế các trải nghiệm học tập trực tuyến hợp lí và hỗ trợ tinh thần cho người học.

Quốc tế hoá giáo dục đại học: Vai trò của các chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh?

Các cơ sở giáo dục đại học sử dụng tiếng Anh không chỉ cải thiện khả năng ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp của sinh viên mà còn thu hút nhiều sinh viên và giảng viên quốc tế, tạo ra môi trường học tập đa văn hóa và tăng cường hội nhập toàn cầu. Điều này đồng thời giúp mở rộng hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và đổi mới, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục quốc gia.

Giáo dục Trung Quốc thời đại mới: Hướng tới công dân toàn cầu hay củng cố bản sắc quốc gia?

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, giáo dục Trung Quốc đang tìm kiếm một lộ trình cân bằng giữa phát triển tầm nhìn quốc tế và duy trì bản sắc dân tộc. Mặc dù được ca ngợi vì những nỗ lực tạo dựng công dân toàn cầu thông qua ý thức hệ Marxist kết hợp với văn hóa truyền thống, giáo dục này vẫn đối mặt với những giới hạn trong việc thúc đẩy tư duy phản biện và hành động cá nhân trong bối cảnh toàn cầu.

Quản lý giáo dục thời đại số: Công nghệ và hợp tác mở ra kỷ nguyên đổi mới

Nghiên cứu từ Đại học Sư phạm Quốc gia Kazakh Aba (Kazakhstan) đã làm sáng tỏ tiềm năng của quản lý tham gia kết hợp công nghệ số trong việc cách mạng hóa môi trường giáo dục. Mô hình này không chỉ giảm thiểu căng thẳng, nâng cao khả năng sáng tạo mà còn đặt nền tảng cho sự đổi mới giáo dục tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Tác động của ứng dụng Seesaw trong việc cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh tại một trường trung học quốc tế

Trong bối cảnh hiện đại, việc học ngoại ngữ đóng vai trò quan trọng trong giáo dục và giao tiếp quốc tế. Tuy nhiên, đối với nhiều học sinh, kỹ năng nói vẫn là một thách thức lớn. Nghiên cứu này đánh giá tác động của ứng dụng SeeSaw trong việc cải thiện khả năng nói tiếng Anh của học sinh.

Hợp tác thiết kế chương trình giáo dục đại học: Cách tiếp cận mang tính đổi mới

Những thách thức đổi mới trong giáo dục hiện đại đòi hỏi không chỉ sự sáng tạo cá nhân mà còn cần sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan. Nghiên cứu tại Đại học Sydney giới thiệu mô hình thiết kế đồng sáng tạo, kết hợp lý thuyết thực hành nhằm định hình cách xây dựng chương trình học phù hợp với bối cảnh giáo dục toàn cầu.

Phát triển chuyên môn giáo viên: Giải pháp từ quản lí chất lượng giáo dục

Nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên đóng vai trò cốt lõi trong việc cải thiện chất lượng giáo dục. Tại Indonesia, các chương trình quản lí chất lượng giúp giáo viên tiếp cận các phương pháp đổi mới như học tập hợp tác và học tập dựa trên công nghệ, từ đó nâng cao hiệu quả giảng dạy. Các sáng kiến này không chỉ cải thiện trình độ chuyên môn mà còn góp phần xây dựng một môi trường giáo dục bền vững, đáp ứng nhu cầu phát triển hiện đại.

Nhu cầu phát triển chuyên môn của giáo viên tiểu học trong kỉ nguyên số?

Trong thời đại kĩ thuật số, giáo viên tiểu học cần phát triển không chỉ về năng lực chuyên môn mà còn phải nắm vững các kĩ năng số và khả năng giảng dạy sáng tạo để đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện đại. Kết quả phân tích các nghiên cứu trong hơn một thập kỉ cho thấy, việc bồi dưỡng kĩ năng công nghệ và phát triển chuyên môn liên tục là thiết yếu, giúp giáo viên thích ứng với môi trường giáo dục số hóa, nâng cao chất lượng dạy học và chuẩn bị cho xã hội 5.0.

Chính sách giáo dục mới của Ấn Độ (NEP 2020) và những khuyến nghị

Báo cáo này nêu bật các chính sách khác nhau đã được công bố trong hệ thống giáo dục đại học và so sánh chúng với hệ thống hiện đang được áp dụng tại Ấn Độ. Nhiều cải tiến và dự đoán tác động của NEP 2020 đối với hệ thống giáo dục đại học của Ấn Độ cùng với các ưu điểm của nó được thảo luận.

Sự đối chiếu phương pháp học tập của sinh viên trường công lập và sinh viên trường tư thục

Trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đòi hỏi sự thay đổi trong giáo dục để phát triển tư duy sáng tạo, phản biện và ra quyết định. Việc xác định phương pháp học tập phổ biến của người học, sự ảnh hưởng của các yếu tố và sự khác biệt giữa sinh viên đại học công lập và tư thục cần được quan tâm.

Tác động của phản hồi đồng đẳng đến kỹ năng viết của sinh viên EFL

Hiện nay, tình trạng lớp học quá đông sinh viên là một thách thức đối với giảng viên dạy ngoại ngữ ở các trường công lập. Phương pháp phản hồi từ bạn học được đề xuất như một giải pháp giúp sinh viên nâng cao kỹ năng viết thông qua đánh giá và chỉnh sửa lẫn nhau.

Chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục đại học: Cơ hội tăng lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững?

Bài viết này cung cấp cái nhìn sâu sắc về những thay đổi có tác động đến tầm nhìn của các trường đại học và cách họ có thể biến những thay đổi này thành lợi thế của mình và thiết lập lộ trình để thiết kế-phát triển chiến lược chuyển đổi số.

Giáo dục khởi nghiệp số tại các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE): Cơ hội, Thách thức và kinh nghiệm cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số hóa toàn cầu, giáo dục khởi nghiệp số nổi lên như một công cụ quan trọng để thúc đẩy đổi mới và phát triển kinh tế bền vững. Nghiên cứu tại các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã chỉ ra cách các trường đại học sử dụng công nghệ số để định hình thế hệ doanh nhân mới, từ đó tạo ra những giá trị thiết thực cho hệ sinh thái khởi nghiệp.

Các chương trình đào tạo từ xa: Kiểm định nhằm nâng cao chất lượng tại Việt Nam

Kiểm định chất lượng giáo dục đại học là công cụ để duy trì và nâng cao chất lượng, minh bạch hóa hệ thống giáo dục, và đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Bài viết giới thiệu vai trò của kiểm định trong giáo dục đại học và một số chương trình đào tạo từ xa đã được kiểm định tại Việt Nam.

“Ba trụ cột” của chuyển đổi số và những khuyến nghị cho giáo dục đại học

Nghiên cứu này nêu bật tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa và kỹ năng số trước khi đầu tư vào cơ sở hạ tầng và công nghệ số và cần có một tầm nhìn dài hạn trong chuyển đổi số. Do đó, cần có chính sách hỗ trợ và đầu tư mạnh mẽ hơn từ chính phủ và các tổ chức để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra đúng lộ trình, tầm nhìn và bền vững.

Hiệu quả chuyển giao kiến thức trong đào tạo liên tục về hệ thống quản lý ISO: Trường hợp nghiên cứu tại Peru

Việc chuyển giao kiến thức từ các chương trình đào tạo liên tục về hệ thống quản lý ISO không chỉ dừng lại ở môi trường doanh nghiệp mà còn có vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục. Nghiên cứu tại Peru về tác động của các khóa đào tạo liên quan đến tiêu chuẩn ISO cung cấp bài học kinh nghiệm quý giá để áp dụng vào môi trường học thuật tại Việt Nam, đặc biệt trong các trường đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Giáo dục lấy học sinh làm trung tâm trong bối cảnh áp lực thi cử: Hành trình bản địa hóa phương pháp quốc tế tại Trung Quốc

Trước áp lực từ nền giáo dục dựa trên thành tích, một nghiên cứu tại Trung Quốc đã mang đến góc nhìn mới về cách kết hợp giáo dục lấy học sinh làm trung tâm vào hệ thống giảng dạy truyền thống. Từ việc bản địa hóa các phương pháp quốc tế đến tạo dựng mối liên kết với các mục tiêu thi cử, nghiên cứu cho thấy phương pháp giáo dục lấy học sinh làm trung tâm không chỉ thúc đẩy phát triển toàn diện mà còn nâng cao hiệu quả học tập trong kỳ thi.

Căng thẳng học tập và áp lực thi cử: Biểu hiện tâm lí, hậu quả và các biện pháp căn bản nhất

Nghiên cứu về căng thẳng học tập đã chỉ ra rằng áp lực này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn tác động mạnh mẽ đến sức khỏe tâm lý và xã hội của học sinh. Bốn biện pháp được rút ra từ các nghiên cứu nhằm đề xuất cho các nhà hoạch định chính sách và quản trị nhà trường để giải quyết từng bước thách thức thực tế này, không chỉ ở Việt Nam.

Giáo dục Toán học có thể hưởng lợi từ một cách tiếp cận cân bằng hơn về phương pháp dạy học: Phân tích từ PISA

Dựa trên phân tích các kết quả nghiên cứu trước đây, bài viết chỉ ra 7 yếu tố tác động tới kết quả đánh giá PISA về môn Toán của học sinh.

Đánh giá PISA: Những khuyến nghị về chính sách quốc gia và một số quan ngại

Bài viết trình bày về vấn đề đánh giá diện rộng và chính sách giáo dục quốc gia. Tiếp đó, các tác giả bình luận, khuyến nghị một số vấn đề liên quan đến việc sử dụng kết quả PISA để ban hành chính sách quốc gia.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19